Thời sự Quốc tế

Sau vụ Ngân hàng SVB sụp đổ, các nước đang xử lý như thế nào?

13/03/2023, 14:57

Sau khi Ngân hàng Silicon Valley Bank sụp đổ, tất cả các quốc gia có hoạt động của ngân hàng này đều nhanh chóng rà soát, đánh giá tác động.

IMF đang dõi chặt chẽ các diễn biến

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 12/3 cho biết, đang theo dõi sát các tác động tiềm ẩn của cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ đến sự ổn định tài chính, đồng thời tin tưởng Washington sẽ có các biện pháp quản lý thích hợp.

Người phát ngôn của IMF cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và tác động tiềm ẩn đến sự ổn định tài chính và hoàn toàn tin tưởng rằng các nhà hoạch định chính sách tại Mỹ sẽ có các bước đi thích hợp nhằm giải quyết tình hình”.

Sau sự sụp đổ của SVB, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp ở tất cả các nước mà ngân hàng Silicon Valley (SVB) đặt công ty con như Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Israel,... đều đang nỗ lực xử lý và trấn an dư luận.

img

Trụ sở Ngân hàng SVB tại Santa Clara, bang California

Tại Trung Quốc, kể từ khi SVB sụp đổ, hàng chục công ty đã ra thông báo cho biết, tác động của Ngân hàng SVB là rất hạn chế. Hầu hết là với các công ty công nghệ sinh học.

BeiGene – một trong những công ty dược tập trung vào bệnh ung thư lớn nhất tại Trung Quốc - cho biết đã gửi hơn 175 triệu USD tiền gửi không đảm bảo tại SVB, tương ứng 3,9% tổng số tiền mặt và đầu tư ngắn hạn của công ty này.

BeiGene dự báo diễn biến tại SVB không tác động mạnh.

Ông Zai Lab, một công ty dược mỹ phẩm, thông báo tiền gửi của công ty này tại SVB là 23 triệu USD – con số được đánh giá là không nhiều.

Do đó, việc SVB đóng cửa không có tác động tới năng lực của công ty trong việc chi trả chi phí vận hành cũng như các chi tiêu khác như trả lương.

Với thông tin một nhà đầu tư bất động sản lớn tại Bắc Kinh là Pan Shiyi, người đồng sáng lập và cựu Chủ tịch Soho China có gửi tiền tại SVB và đã mất hàng tỷ nhân dân tệ, người này đã trực tiếp lên tiếng phủ nhận.

“Chúng tôi không bao giờ mở tài khoản tại Silicon Valley Bank hay gửi tiền vào đó”, ông Shiyi chia sẻ qua mạng xã hội Twitter.

SVB tại Anh được mua lại với giá 1 bảng (1,2 USD)

Tại London, Chính phủ Anh đang chuẩn bị biện pháp can thiệp mạnh mẽ để hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ giảm thiệt hại do sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB).

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt thông báo có “rủi ro nghiêm trọng” đối với các công ty công nghệ và khoa học đời sống có giao dịch tại chi nhánh của SVB tại Anh (SVB Anh).

Các lãnh đạo của những công ty này cũng cảnh báo khả năng phải sa thải hàng loạt nhân viên nếu không thể trả lương và hóa đơn trong tuần tới.

Trao đổi với báo giới, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nhắc lại khẳng định của Ngân hàng Trung ương rằng, sự sụp đổ của SVB Anh không gây ra “rủi ro lây lan hệ thống”. Ông Sunak nhấn mạnh Chính phủ Anh đang nỗ lực để tìm giải pháp đảm bảo thanh khoản và tiền mặt hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ngay trong ngày 13/3, Ngân hàng HSBC thông báo công ty con HSBC UK Bank đã đồng ý mua lại Công ty SVB chi nhánh tại Anh với giá 1 bảng Anh (1,2 USD). Tài sản và trách nhiệm nợ của SVB không nằm trong giao dịch trên.

Theo thông báo của Bộ Tài chính Anh, thương vụ này do Ngân hàng Trung ương Anh phối hợp với Bộ Tài chính tạo điều kiện, để bảo vệ tiền gửi của khách hàng tại SVB Anh.

Trong những ngày qua, Chính phủ Anh đã làm việc cả những ngày cuối tuần để cố gắng xử lý trường hợp của SVB Anh và đưa ra kế hoạch dự phòng để hỗ trợ các công ty có tiền gửi bị mắc kẹt trong các ngân hàng có rủi ro cao.

Ngân hàng Trung ương Anh đã đưa SVB Anh vào tình trạng mất khả năng thanh toán, kích hoạt quy trình bán tài sản chỉ vài giờ sau khi các cơ quan quản lý của Mỹ ra lệnh đóng cửa SVB hôm 10/3.

SVB Anh có 3.300 khách hàng ở Anh, trong đó có các công ty mới thành lập, các công ty và quỹ đầu tư mạo hiểm.

Các quốc gia khởi nghiệp đau đầu tìm giải pháp

Tại Ấn Độ, cùng ngày Bộ trưởng Công nghệ Ấn Độ, ông Rajeev Chandrasekhar, thông báo sẽ triệu tập cuộc họp với các công ty khởi nghiệp trong tuần này để thảo luận tác động sau sự sụp đổ của SVB cũng như cách thức chính phủ có thể hỗ trợ.

Bộ trưởng Chandrasekhar nhấn mạnh tầm quan trọng của các công ty khởi nghiệp đối với nền kinh tế mới của nước này - một trong những thị trường khởi nghiệp lớn nhất thế giới, với nhiều công ty đã có giá trị tài sản lên tới hàng tỷ USD, nhận được sự ủng hộ của các nhà đầu tư nước ngoài đã đặt cược lớn vào kỹ thuật số và nhiều công ty công nghệ khác.

Trong khi đó, ở Israel - nơi lĩnh vực công nghệ vốn là động lực phát triển chính của Israel và quan hệ của lĩnh vực này với Thung lũng Silicon rất mạnh mẽ - Chính phủ Israel cũng cam kết hỗ trợ các công ty công nghệ bị ảnh hưởng.

Ông Yair Avidan, quan chức giám sát các ngân hàng thuộc Ngân hàng Trung ương Israel cho biết, đang kiểm tra sát sao vụ việc và theo dõi mọi diễn biến cũng như những gì có thể xảy ra trong "các làn sóng tiếp theo".

Nhiều công ty khởi nghiệp của Israel có tài khoản tại SVB dù chưa rõ lượng tiền gửi là bao nhiêu.

img

Trụ sở Ngân hàng Silicon Valley Bank tại Mỹ

Tại Hàn Quốc, Ngân hàng Trung ương (BoK) cho biết, sẽ theo dõi sát mọi tác động đối với thị trường tài chính nội địa và các điều kiện kinh tế trong nước, song khẳng định cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ không có khả năng gây ra nguy cơ mang tính hệ thống.

Theo BoK, tại thời điểm này, nguy cơ mang tính hệ thống từ việc đóng cửa SVB và Signature Bank đối với ngân hàng và các thể chế tài chính khác là không lớn.

Tuy nhiên, theo BoK, biến động trên thị trường tài chính có thể tăng lên tùy thuộc vào tác động của cuộc khủng hoảng này đối với tâm lý nhà đầu tư và số liệu lạm phát tại Mỹ (công bố ngày 14/3 tới).

Do đó, ngân hàng này sẽ giám sát chặt chẽ tác động đối với các yếu tố gây biến động giá như lãi suất trong nước, giá cổ phiếu, tỷ giá hối đoái cũng như các dòng tiền vào, ra. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc khẳng định nếu cần, “sẽ có các biện pháp thích hợp để ổn định thị trường tài chính”.

img

Ngay sau Đại hội Đảng, Trung Quốc điều tra phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.