Thời sự Quốc tế

Sau vụ nổ lớn, thế giới hồi hộp chờ điều tra, phản ứng của Ba Lan, NATO

Theo truyền thông Ba Lan, làng Przewodow gần khu vực biên giới với Ukraine đã xảy ra một vụ nổ khiến 2 người thiệt mạng.

Thủ tướng Ba Lan họp khẩn

Hiện chưa rõ nguyên nhân những vụ nổ này. Hãng tin AP dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết vụ nổ là do tên lửa của Nga đã bay tới Ba Lan.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ chưa thể chứng thực báo cáo và đang làm việc với chính phủ Ba Lan để thu thập thêm thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga đã ra tuyên bố bác bỏ các tin tức trên, khẳng định Nga không tiến hành tấn công ở khu vực biên giới giữa Ukraine-Ba Lan và đây là động thái gây leo thang căng thẳng tình hình của truyền thông Ba Lan.

img

Hiện trường vụ nổ tại làng Przewodow, Ba Lan. Ảnh - Reuters

Người phát ngôn chính phủ Ba Lan Piotr Muller cho biết Thủ tướng Mateusz Morawiecki đã triệu tập họp khẩn cấp với ủy ban quốc phòng của chính phủ.

Ba Lan nâng cao an ninh, cân nhắc tham vấn với NATO về phòng thủ chung

Trước tình hình này, người phát ngôn chính phủ Ba Lan ngày 15/11 thông báo nước này đã đặt một số đơn vị quân đội vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao.

Thông tin với phóng viên, người phát ngôn Piotr Muller cho biết chính phủ đã ra quyết định nâng tình trạng sẵn sàng của một số đơn vị chiến đấu và một số đơn vị quân đội khác.

Tuy nhiên, ông không đề cập đến thông tin về các vụ tên lửa rơi mà chỉ cho biết có một vụ nổ ở miền Đông khiến hai công dân Ba Lan thiệt mạng. Theo ông Muller, hội đồng an ninh Ba Lan đã tiến hành họp khẩn, và các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

Chia sẻ với báo giới, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết, chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy bên nào đã phóng quả đạn. "Rất có thể đó là một tên lửa do Nga sản xuất, nhưng tất cả đang được điều tra".

Giới chức Ba Lan đã triệu đại sứ Nga tại nước này để yêu cầu giải thích.

img

Lực lượng cảnh sát phong toả hiện trường. Ảnh - Reuters

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng đã có các cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ba Lan đang cân nhắc liệu có cần tiến hành tham vấn khẩn cấp với các lãnh đạo NATO theo Điều 4 của liên minh quân sự này hay không.

Thông tin này thu hút sự chú ý của truyền thông thế giới vì theo Điều 4 của NATO, các cuộc tham vấn có thể được triệu tập khi một quốc gia thành viên cảm thấy "sự toàn vẹn lãnh thổ, sự độc lập chính trị hoặc an ninh" gặp nguy cơ. Bộ Quốc phòng Ba Lan cũng thông báo bộ trưởng quốc phòng nước này và Mỹ sẽ nhóm họp vào cuối ngày.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn từ hai nhà ngoại giao châu Âu cho biết các đại sứ NATO sẽ nhóm họp trong ngày 16/11 theo yêu cầu của Ba Lan trên cơ sở của Điều 4. Một nhà ngoại giao cho biết NATO sẽ hành động cẩn trọng và cần thời gian để xác minh vụ việc.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố khẳng định không liên quan đến vụ việc, cáo buộc truyền thông và giới chức Ba Lan đang tìm cách leo thang căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.