Hồ sơ tài liệu

Sau xúc phạm, ông Duterte “làm lành” với Tổng thống Mỹ ở Lào?

08/09/2016, 13:05
image

Sau “vạ miệng” mới đây của ông Duterte, 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Philippines có cuộc gặp không chính thức tại Lào tối qua (7/9).

20160908075106-obama

Truyền thông quốc tế dõi theo "nhất cử nhất động" của 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Philippines tại Lào, sau khi có thông tin rằng ông Duterte xúc phạm Tổng thống Obama. (Ảnh: Reuters)

Thông tin được AP đăng tải 7/9. Theo đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có cuộc gặp riêng trước khi dự dạ tiệc tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc tổ chức tại thủ đô Vientiane, Lào.

Hiện, giới chức Nhà Trắng vẫn chưa xác nhận thông tin này, song AP dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Pefecto Yasay khẳng định, ông Obama đã gặp ông Duterte: “Họ gặp nhau tại phòng chờ tiệc tối và là 2 người cuối cùng rời khỏi đó. Tôi không biết chính xác là họ gặp nhau trong bao lâu. Nhưng tất cả xuất phát từ một thực tế, rằng quan hệ Philippines-Mỹ là rất mạnh mẽ. Lịch sử đã chứng minh điều đó và cả hai nhà lãnh đạo đều hiểu rõ điều này. Và tôi rất vui mừng vì hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau”, ông Yasay nói.

Chỉ cách đó 1 ngày, truyền thông và dư luận Mỹ gần như dậy sóng sau khi có thông tin cho rằng Tổng thống Philippines đã xúc phạm Tổng thống Mỹ. Ông Duterte gọi ông Obama là “tên chó đẻ”. Cựu Ngoại trưởng Mỹ - ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton không giấu nổi sự tức giận khi nói với phóng viên: “Xin lỗi, chẳng có cuộc họp nào với Philippines cả. Ông ấy đã xúc phạm tổng thống của chúng tôi”.

Xem thêm video: Bị lăng mạ, ông Obama hủy cuộc gặp với Tổng thống Philippines:

Hôm 6/9, có thông tin cho rằng ông Duterte đã bày tỏ sự hối tiếc vì những phát ngôn “nóng nảy” của mình.

Ông Charles Joe, một nhân viên Bộ Ngoại giao Philippines cũng xác nhận rằng Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Philippines Duterte gặp nhau ở phòng chờ. Ông Joe nói rằng đó là một cuộc thỏa thuận, song không cung cấp thêm chi tiết.

Tại dạ tiệc ở Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc sau đó, ông Obama và ông Duterte bước vào 2 vị trí bàn tiệc khác nhau, ngồi cách xa nhau và không hề có bất kỳ tương tác nào trong suốt bữa tối kéo dài 1 giờ và 20 phút, theo ghi nhận của truyền thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.