Hồ sơ tài liệu

Saudi Arabia chơi "rắn" với Iran sau vụ hành quyết

05/01/2016, 07:32

Saudi Arabia tỏ ra cứng rắn khi tuyên bố sẽ đóng cửa không phận và cắt kết nối thương mại với Iran.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir.
Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir

Trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Saudi Arbia Adel al-Jubeir tuyên bố: “Chúng tôi sẽ đóng không phận, cắt các quan hệ thương mại với Iran. Chúng tôi cũng sẽ ra lệnh cấm đi lại đối với một số người Iran”. 

Theo ông, Tehran phải có trách nhiệm vì làm gia tăng căng thẳng sau sự việc Saudi hành quyết giáo sĩ (thân Iran) - Nimr al-Nimr mà Saudi coi là khủng bố. Ông Adel al-Jubeir cáo buộc Tehran triển khai chiến cơ tới các nước Arab, có âm mưu tấn công bên trong Saudi Arabia và các nước láng giềng trong vùng Vịnh.  “Không có chuyện chỉ Saudi Arbia làm leo thang căng thẳng (quan hệ giữa hai nước). Tất cả động thái của chúng tôi đều chỉ là phản ứng lại. Người Iran đã tới Li-băng. Thậm chí, Iran đã đưa lực lượng đặc nhiệm Qods và Đội bảo vệ Cách mạng vào Syria” - ông Jubier nói.

Về phía mình, Tehran khẳng định, nước này chỉ đưa một vài cố vấn quân sự tới Syria và Iraq theo yêu cầu của chính phủ nước sở tại. Iran khẳng định, họ không đưa chuyên gia quân sự tới các nước Vùng Vịnh.

Việc Saudi Arabia hành quyết 47 Giáo sĩ trong đó có Giáo sĩ Nimr làm nổ ra cuộc biểu tình rộng khắp trong cộng đồng người Hồi giáo theo phái Shiites. Người biểu tình Iran đã tức giận bao vây Đại sứ quán Saudi tại Tehran, đốt lửa và gây thiệt hại nặng nề.

Sau đó, Saudi Arabia lập tức tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Iran. Ngoại trưởng Saudi Arabia  khẳng định, Saudi Arbia có quyền hành quyết Giáo sĩ Nimr vì cáo buộc “kích động, tổ chức các nhóm khủng bố, cung cấp vũ khí và tiền cho khủng bố”. Saudi Arabia yêu cầu Iran phải “hành động như một đất nước bình thường” nếu muốn nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.