Hồ sơ tài liệu

Saudi Arabia góp tiền để Hillary Clinton đánh bại Donald Trump?

14/06/2016, 21:16
image

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Saudi Arabia nói, Saudi tài trợ khoảng 20% tổng tiền vận động tranh cử cho ứng viên Hillary Clinton.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Saudi Arabia

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Saudi Arabia đang có chuyến thăm Mỹ từ ngày 13/6

Phát ngôn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Saudi Arabia Mohammed bin Salman được đăng tải trên Thông tấn xã Jordan (Petra News Agency) nhưng sau đó lập tức bị gỡ bỏ. Tờ này cho biết họ bị tấn công mạng. Tuy nhiên, thông tin Saudi tài trợ tiền tranh cử cho bà Hillary Clinton một lần nữa được công bố lại trên Viện Đối ngoại của Vịnh Ba Tư có trụ sở tại Washington, Mỹ.

Tư lệnh ngành quốc phòng của Saudi cho biết: " Saudi Arbia luôn tài trợ cho hai đảng Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ". Theo ông, Saudi tài trợ khoản tiền khổng lồ để ứng viên đảng Dân chủ chiến thắng ứng viên đảng đối lập trong cuộc đua Tổng thống. Không chỉ vậy, trước đây từng có thông tin chính phủ Saudi đóng góp rất nhiều tiền vào gia đình Clinton. Được biết, năm 2008, Saudi đã đóng góp khoảng 10 triệu - 25 triệu USD vào quỹ từ thiện Clinton.

Theo một nghiên cứu mới, Saudi Arbia và Ai Cập mong muốn ứng viên Clinton làm Tổng thống Mỹ hơn ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Nghiên cứu được công bố ngày 13/6 do Viện nghiên cứu và Chính sách tại IDC Herzliya, khảo sát 935 công dân Saudi và Ai Cập trong 6 tuần cho thấy, bà Clinton nhận được 35,9% người dân Ai Cập được hỏi yêu thích; 30,2% người Saudi yêu quý. Trong khi đó, đối thủ Trump chỉ có số phiếu tương đương 3,8% và 6,0%.

Nếu thông tin trên là sự thật thì điều này có thể đi ngược lại với luật pháp của Mỹ. Bởi luật Mỹ cấm nước ngoài đóng góp tài chính tranh cử. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.