Thế giới giao thông

Saudi Arabia mở lại sân bay, cảng biển tại Yemen

15/11/2017, 07:50

Hôm qua (14/11), Saudi Arabia bắt đầu mở cửa lại các sân bay và cảng biển tại Yemen vài ngày sau khi đóng cửa...

27

Sân bay Sanaa, Yemen

Hôm qua (14/11), Saudi Arabia bắt đầu mở cửa lại các sân bay và cảng biển tại Yemen vài ngày sau khi đóng cửa vì cuộc tấn công tên lửa đạn đạo do phiến quân Hồi giáo Houthi dòng Shiite tại Yemen thực hiện nhằm vào phi trường tại Riyadh.

Thông báo việc mở lại các cửa ngõ giao thông đường hàng không và đường biển được phái bộ Saudi Arabia tại Liên hợp quốc đưa ra hôm 13/11, sau khi liên quân nói trên và các đồng minh vấp phải những chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Thông báo nói: "Bước đầu tiên trong quá trình này sẽ được thực hiện trong vòng 24 giờ và bao gồm việc mở cửa lại tất cả cảng ở những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận".

Những cảng được mở nằm ở Aden, Mocha và Mukalla. Với những cảng nằm trong khu vực tranh chấp hay do phiến quân kiểm soát như Hodeida, phái bộ Saudi Arabia cho biết, họ đã đề nghị Liên hợp quốc gửi một nhóm chuyên gia tới để thảo luận các biện pháp đảm bảo không xảy ra tình trạng buôn lậu vũ khí.

Liên minh do Saudi dẫn đầu hy vọng sẽ ngăn chặn “việc buôn lậu vũ khí, đạn dược, phụ tùng tên lửa và tiền mặt mà liên minh này cho rằng, Iran hỗ trợ cho phiến quân Houthi”.

Saudi Arabia và Mỹ đang cáo buộc Iran cung cấp tên lửa đạn đạo được sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào sân bay Saudi hôm 4/11. Tuy nhiên, phía Houthi đã bác bỏ các cáo buộc trên. Về phía Iran, lâu nay nước này luôn phủ nhận mọi cáo buộc cung cấp vũ khí cho Yemen.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.