Thời sự Quốc tế

Saudi Arabia muốn xây nhiều toà nhà phá kỷ lục thế giới

05/06/2022, 13:30

Đây là một phần trong đại kế hoạch phát triển toàn diện mang tên Neom trị giá 500 tỷ USD mà Thái tử Saudi Mohammed bin Salman ấp ủ từ năm 2017.

Theo hãng tin Bloomberg, dù đã sở hữu rất nhiều tòa nhà quy mô lớn nhưng Saudi Arabia dường như vẫn đang ấp ủ xây dựng thêm nhiều cao ốc với quy mô lớn nhất thế giới, tập trung ở khu vực thưa dân, chưa phát triển, biến nơi đây thành trung tâm bán tự động, công nghệ cao.

img

Dự án thành phố “The Line” nằm xuyên suốt theo một đường thẳng dài 170km. Ảnh: NEOM

Với kế hoạch mới, dường như Thái tử Saudi dự định xây dựng các tòa tháp đôi chọc trời cao khoảng 500m, trải dài hàng chục km theo chiều ngang; mỗi tòa nhà sẽ là tổ hợp của không gian văn phòng, cửa hàng bán lẻ, chung cư với quy mô lớn hơn tất cả các tòa nhà lớn nhất hiện có trên thế giới.

Kế hoạch này đã thay đổi so với ý tưởng được công bố năm ngoái - đó là xây dựng thành phố mang tên “The Line” nằm trong Neom. The Line sẽ nằm dọc theo một tuyến đường thẳng, được kết nối bằng hệ thống đường sắt siêu cao tốc dưới lòng đất, tạo nên “xương sống” của Neom.

Đại kế hoạch phát triển Neom được thực hiện với mục đích thu hút đầu tư nước ngoài, giúp đa dạng hóa kinh tế Saudi Arabia, thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn thu chính từ kinh doanh dầu mỏ.

Theo Bloomberg, thách thức đặt ra trong việc hiện thực hóa Neom không phải ở tài chính vì nhờ giá dầu leo thang, một phần lợi nhuận từ đó có thể được chuyển vào việc xây dựng Neom.

Thách thức lớn nhất nằm ở tính khả thi vì thực tế đã có nhiều dự án phát triển bất động sản khổng lồ khác được thực hiện nhằm củng cố việc đa dạng hóa kinh tế nhưng đều chưa đạt được mục đích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.