Hồ sơ tài liệu

Saudi Arabia thay Mỹ, tính "Kế hoạch B" ở Syria?

18/05/2016, 09:59
image

Saudi Arabia tuyên bố nên tính "Kế hoạch B" ở Syria do Tổng thống Assad không tuân thủ lệnh ngừng bắn.

dam-phan-hoa-binh-syria

Saudi Arabia tuyên bố nên tính "Kế hoạch B" ở Syria do Tổng thống Assad không tuân thủ lệnh ngừng bắn. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến tình hình Syria, ngày 17/5, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir bất ngờ có tuyên bố mới về "Kế hoạch B" ở nước này.

Cụ thể, Ngoại trưởng Saudi Arabia khẳng định nếu Tổng thống Assad không tuân thủ lệnh ngừng bắn thì cần tính đến giải pháp thay thế.

Ông al-Jubeir nhấn mạnh rằng các bên liên quan nên tính đến "Kế hoạch B" từ trước phòng trường hợp ông Assad không đáp ứng yêu cầu.

Trước đó, hồi đầu năm 2016, Mỹ đã tính đến "Kế hoạch B" ở Syria. Kế hoạch này là cung cấp khí tài mạnh hơn cho phe đối lập ôn hòa nhằm chống lại quân đội Syria.

Cùng ngày, Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria Mistura tuyên bố chưa thể đưa phái đoàn chính phủ Syria và phe đối lập trở lại bàn đàm phán.

Trong một diễn biến khác liên quan, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, quân chính phủ và phe đối lập đã tiến hành trao đổi tù binh sau các vụ giao tranh ở Aleppo gần đây.

Phe đối lập đã thả 25 tù nhân và trao trả 70 thi thể để đổi 12 tù nhân cùng với 11 thi thể. Đây được coi là cuộc trao đổi tù binh lớn nhất trong thời gian qua.

>>> Video phiến quân bắn lén xe tăng quân đội Syria

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.