Thế giới

Saudi "đá xoáy" Canada về vấn đề nhạy cảm Quebec

12/08/2018, 17:46

Arab Saudi động chạm tới vấn đề người dân Quebec đòi ly khai tại Canada trong bối cảnh rạn nứt Riyadh-Ottawa ngày càng lớn.

1308 Quebec

Người dân tỉnh Quebec biểu tình đòi ly khai ở Canada

Sau biểu hiện lo ngại của Ottawa về việc bắt giữ một nhà hoạt động nhân quyền Riyadh, xung đột ngoại giao giữa Canada và Arab Saudi đã bùng phát ngày một lớn hơn.

Bên cạnh việc trục xuất đại sứ Canada và ngăn chặn hợp tác kinh tế, người Arab Saudi còn đẩy Canada vào một vấn đề nhạy cảm khác: Quebec.

Cuối tuần qua, người Saudi đã đăng thông điệp trên Twitter ủng hộ một quốc gia Quebec và nhấn mạnh vào khoảng cách hẹp trong cuộc trưng cầu dân ý năm 1995 cho sự tách vùng đất khỏi Canada chỉ là 1%. Một số người cũng chỉ trích đất nước Canada về “tội diệt chủng văn hóa” mà các dân tộc thổ dân cáo buộc trước đây.

Phương tiện truyền thông Canada nhanh chóng phản ứng lại những lời kích bác từ phía Saudi và nói đùa rằng những người ly khai ở Quebec sẽ không bao giờ thiếu tài chính.

Trong bối cảnh rạn nứt ngoại giao ngày càng tăng, Riyadh tuyên bố chỉ tham gia vào các cuộc đàm phán nếu Ottawa rút lại lời kêu gọi ban đầu của mình. Cho đến nay, Thủ tướng Justin Trudeau đã nói rằng, dù Ottawa không muốn có “quan hệ tồi” với Arab Saudi, Canada sẽ luôn mạnh mẽ và rõ ràng trong các vấn đề nhân quyền”.

Các phương tiện truyền thông Arab Saudi cũng không e dè khi chỉ trích vấn đề nhân quyền ở Canada bằng việc đưa tin về các báo cáo cho thấy Ottawa là quốc gia có tỷ lệ đàn áp cao nhất thế giới, cáo buộc Canada có rất nhiều tù nhân lương tâm và trong 2 năm qua, 75% tù nhân Canada đã chết trước khi vụ kiện của họ được xét xử tại tòa án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.