Khám phá

Say mùa lúa chín Mù Cang Chải

08/10/2016, 06:53
image

Mù Cang Chải được công nhận là một trong những danh thắng độc đáo nhất ở Việt Nam.

xoi
Hương thơm xôi nếp Tú Lệ hòa quyện của hương thơm núi rừng ngào ngạt

Nằm cách Hà Nội khoảng 300km, Mù Cang Chải được công nhận là một trong những danh thắng độc đáo nhất ở Việt Nam và được xếp hạng di tích thắng cảnh quốc gia. Địa danh nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng này đã thu hút bao du khách, đặc biệt vào những ngày tháng 10.

Vẻ đẹp tinh tế và hút hồn

Đó là lời ca ngợi mà trang web có uy tín về du lịch When On Earth đã dành cho Mù Cang Chải bởi “vẻ đẹp độc đáo hơn bất cứ nơi nào trên thế giới”. Địa danh này thuộc tỉnh Yên Bái, nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao 1.000m so với mặt nước biển. Muốn đến được Mù Cang Chải phải đi qua đèo Khau Phạ - một trong tứ đại đèo của Tây Bắc.

Có thể tới Mù Cang Chải vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên, nơi đây hút chân du khách nhất vào mùa lúa chín, thông thường vào hai tháng 9 - 10 và mùa nước đổ khoảng cuối tháng 5.

Mùa lúa chín, khung cảnh hùng vĩ của núi rừng phía Bắc sẽ trở nên lãng mạn với những thửa ruộng bậc thang vàng óng. Dưới ống kính của những tay săn ảnh, vẻ đẹp mùa vàng Mù Cang Chải rất đa dạng, tựa một họa phẩm đồ sộ với nhiều mảng màu khác nhau, nhưng gam màu chủ đạo vẫn là màu vàng mướt óng ả của lúa. Đó là những thửa ruộng kích thước to nhỏ khác nhau uốn lượn như vân tay của trời đất ở La Pán Tẩn; là màu vàng bất tận của lúa vàng nổi bật giữa mảng trời xanh ngắt ở bản Lìm Mông vốn ẩn sâu trong mây trắng; là những vệt vàng chạy miên man trên lưng chừng trời ở Chế Cu Nha, Dế Xu Phình.

Còn mùa đổ nước, thời gian tháng 5-6 là thời điểm những cơn mưa mùa hè đổ nước xuống những ruộng bậc thang. Đây cũng là thời điểm bà con nơi đây bắt đầu xuống đồng cày và bắt đầu một mùa vụ mới. Những ruộng bậc thang nước lênh láng xen kẽ với nắng vàng tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp.

Ruộng bậc thang - “đặc sản” của Mù Cang Chải

Được xem là địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đặt chân tới Mù Cang Chải, tới đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng bậc thang trải dài màu vàng chen màu xanh tuyệt đẹp. Những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ này đã được hình thành từ xưa cách đây vài thế kỷ. Các phiến đá nằm xen lẫn giữa ruộng bậc thang, bên đường và quanh các thôn bản tại các xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Lao Chải, Dế Xu Phình. Có khoảng 20 tảng đá đơn lẻ có khối lượng từ 2-50 m3 đều nằm ở những vị trí thoáng đãng, hướng ra bốn phương trời. Các hình dạng của đá bao gồm: Hình tháp, hình núi, rùa và cả hình trang giấy mở ra, trong khi hình khắc trên phiến đá chủ yếu là ruộng bậc thang, chim hạc, ngựa trời, bản đồ thiên văn, âm dương ngũ hành cùng nhiều ký tự có thể là chữ viết cổ xưa.

La Pán Tẩn là nơi có nhiều ruộng bậc thang nhất ở Mù Cang Chải với 700 ha ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp trải rộng khắp quả đồi, đặc biệt có những con đường dốc nhìn như những “mâm xôi vàng” đẹp như tranh vẽ. Các thửa ruộng bậc thang ở ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Zế Xu Phình đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam xếp hạng là danh thắng quốc gia.

Ngoài ra, khi tới đây bạn có thể đi thăm bản Lìm Thái, Lìm Mông, thác Pú Nhu cách đó khoảng 3km và ngắm những ngôi nhà sàn hai bên đường.

Thác Pú Nhu thực sự là điểm du lịch sinh thái của những ai yêu thiên nhiên hoang dã. Được bắt nguồn từ những con suối trên các cánh rừng đầu nguồn từ Lào Cai đổ về với cột nước hơn 20m, vào những ngày nắng đẹp, khi đi thăm thác Pú Nhu nhìn từ dưới lên, các bọt nước bốc hơi như thác nước được bao bọc bởi một chiếc khăn voan trắng. Ở khu vực thác, nhiệt độ cao nhất trong năm khoảng 260C, khí hậu trong lành, mát mẻ. Những thềm đá nước chảy êm đềm qua mảng rong xanh tạo nên nét hoang sơ của con thác và tới đây bạn có cảm giác thật bình yên giữa thiên nhiên tuyệt đẹp.

Thưởng thức nếp Tú Lệ nổi tiếng

a0926c031a56faec25e94c394d68e87e_mcc
Mùa vàng Mù Cang Chải

Thung lũng Tú Lệ sát đèo Khau Pạ, mềm mại uốn lượn trên triền núi. Cánh đồng Tú Lệ nằm lọt thỏm trong thung lũng là vẻ đẹp điển hình vùng núi Tây Bắc với hình ảnh người nông người dân lom khom cấy lúa. Được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi, Tú Lệ sở hữu thứ gạo nếp trứ danh từ bao đời nay, thổi xôi ăn rất thơm ngon với hương thơm ngào ngạt.

Một đặc sản nữa khi tới đây nên thưởng thức là thịt lợn đen nướng. Lợn lông đen được nuôi thả tự nhiên nên thịt chắc, thơm. Miếng thịt có cả nạc, mỡ và bì, tẩm ướp gia vị với hạt mắc khén rồi bọc ngoài vài lớp lá dong tươi, kẹp cây rừng cho chắc trước khi mang nướng trên than hoa. Thịt nướng vừa tới đượm mùi thơm của lửa, chín mềm khiến thực khách phải ứa nước miếng...

Ngoài ra, đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ăn nổi tiếng khác ở Mù Cang Chải như: Bánh chưng đen, gà đen, nhộng ong rừng, xôi trứng kiến, táo mèo, lợn mán… mà khi về xuôi vị đậm đà của đặc sản vùng cao như còn đọng lại trên môi…

Từ Hà Nội tới Mù Cang Chải khoảng 280km, thời gian đi khoảng một ngày. Có thể nghỉ qua đêm tại Tú Lệ hoặc thị trấn Mù Cang Chải và tham quan vào ngày hôm sau. Có nhiều tuyến đường để bạn di chuyển từ Hà Nội lên Mù Cang Chải, nhưng thông thường nhất là theo QL32 qua cầu Trung Hà, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), rồi qua thị trấn Nghĩa Lộ, xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn) của Yên Bái trước khi vượt đèo Khau Phạ để tới Mù Cang Chải.

Thời gian di chuyển khoảng 7 tiếng. Từ khi có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bạn cũng có thể chạy theo tuyến đường này tới TP Yên Bái rồi sang Nghĩa Lộ. lCó thể nghỉ tại nhà nghỉ Moon, nhà nghỉ Suối Mơ, nhà nghỉ Sơn Ca… với mức giá bình dân.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.