Y tế

Sấy mũi, ăn súp, uống trà, cà phê nóng để diệt Covid-19: Bác sĩ nói gì?

09/05/2021, 12:34
image

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng khẳng định, clip hướng dẫn tiêu diệt Covid-19 bằng cách sấy mũi, húp đồ nóng... là phi khoa học.

img

Hướng dẫn cách tiêu diệt Covid-19 bằng cách sấy... mũi (ảnh cắt từ clip)

Trước tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát ở khắp nơi, gần đây nhiều người truyền thay nhau clip của người xưng là bác sĩ nước ngoài hướng dẫn cách "tiêu diệt virus SARS-CoV-2".

Theo hướng đẫn của người được cho là bác sĩ này: "Cách đối phó với Covid-19 là ở nhà, không ăn nhiều và tập thể dục; Tiếp đến dùng máy sấy đặt góc 45 độ với mũi và hít thở thật chậm đều trong 15 phút, 1 lần/ngày. Virus Covid-19 không thể sống được ở nhiệt độ 56 độ C, còn hơi máy sấy thì nóng hơn 56 độ C, nếu nóng mặt thì xịt nước lên. Điều này giúp diệt virus Covid-19 ở trong mũi.

Thứ 2 virus có thể trong họng, miệng, theo đó nên húp súp, trà hoặc cà phê nóng nhất có thể. Việc này sẽ giúp đưa vi khuẩn hay virus từ miệng xuống ruột, axit dạ dày sẽ tiêu diệt chúng.

Bổ sung thêm các loại vi tamin A, C, D, E, kẽm, lysin...

Thời gian ủ bệnh của virus trong miệng hoặc họng là từ 2-5 ngày, nếu diệt chúng không có cơ hội xâm nhập vào cơ thể và bạn không bao giờ mắc bệnh....".

Trao đổi với PV báo Giao thông, BS. Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới TƯ khẳng định: "Đây chỉ là 1 ý kiến cá nhân mang hình thức suy đoán, suy luận không có giá trị khoa học. Và hoàn toàn sai. Bởi khi không khí khô và nóng thổi vào mũi đồng nghĩa niêm mạc đường hô hấp trên bị khô, sẽ làm mất đi độ nhầy, tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn và virus".

Theo lý giải của BS. Hùng, thông thường để xâm nhập được vào cơ thể con người thì virus hay vi khuẩn nói chúng buộc phải vượt qua hàng rào bảo vệ hữu hiệu của đường hô hấp trên chính là lớp nhầy mũi, độ ẩm của niêm mạc mũi. Như vậy nếu làm theo hướng dẫn thiếu khoa học trên thì vô hình chung làm khô niêm mạc mũi, làm mất hàng rào bảo vệ. Điều này càng làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus.

Tương tự với hướng dẫn “húp súp, trà hoặc cà phê nóng nhất có thể” để tiêu diệt virus…, theo BS. Hùng, bản thân virus khi ở điều kiện nhiệt độ cao 60-70 độ C có thể bất hoạt nhanh nhưng ở nhiệt độ đó thì hàng rào sinh lý của cơ thể lại bị phá vỡ, tạo điều kiện cho virus xâm nhập vào cơ thể.

Theo khuyến cáo của BS. Hùng, điều quan trọng nhất trong phòng tránh lây nhiễm là chúng ta giảm thiểu nồng độ virus trong môi trường, tiếp đến hạn chế nguồn tiếp xúc và thực hiện theo khuyến cáo 5 K của bộ Y tế.

Còn việc bổ sung thêm vitamin là cần thiết, nhất là với nhóm C giúp tăng sức đề kháng, tăng miễn dịch cơ thể, giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm virus nói chung. Việc xúc miệng nước muối bình thường là thuộc về vệ snh cá nhân, có tác dụng phòng chống bệnh truyền nhiễm nói chúng không chỉ với virus Covid.

“Cần phải tỉnh táo khi tiếp nhận các hướng dẫn chưa được nghiên cứu khoa học và chỉ mang tính cá nhân như vậy", BS. Hùng khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.