Tâm sự

Say nắng có thể gây đột quỵ

03/06/2016, 13:19

Nhiệt độ bên ngoài có khi lên đến 40-41 độC, tuy nhiên, do đặc thù công việc nên tôi vẫn thường phải ra ngoài...

17

Say nắng có thể gây đột quỵ - Ảnh minh họa

Những ngày này, nhiệt độ bên ngoài có khi lên đến 40-41 độ C, tuy nhiên, do đặc thù công việc nên tôi vẫn thường phải ra ngoài. Tôi phải lưu ý những gì để phòng tránh say nắng?

Nguyễn Hoài Nam (Nam Từ Liêm, Hà Nội)


Trả lời: Say nắng, say nóng rất dễ xảy khi phải làm việc hay lưu thông trên đường vào những ngày hè nắng nóng, nhiệt độ cao. Điểm chung của say nóng và say nắng đều khiến thân nhiệt gia tăng. Khi thân nhiệt tăng sẽ dẫn tới tăng quá trình đào thải mồ hôi, khiến cơ thể mất một lượng nước lớn, nếu không được bù kịp thời sẽ dẫn tới hậu quả giảm khối lượng tuần hoàn gây trụy tim mạch, rối loạn chất điện giải nặng, thậm chí có thể gây tử vong.

Một nguy cơ nữa khi nhiệt độ cơ thể tăng cao sẽ gây rối loạn hoạt động chức năng của rất nhiều cơ quan như: Tim mạch, hô hấp, thần kinh... Biểu hiện của say nắng, say nóng có thể tùy theo mức độ tăng thân nhiệt và thời gian như: Tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp trống ngực rồi đến trạng thái mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, tay chân rã rời, kích thích nhẹ, khó thở tăng dần, chuột rút... và nặng hơn là ngất, trụy tim mạch, tử vong.

Để dự phòng say nắng, say nóng, bạn nên lưu ý: Không làm việc quá lâu ngoài trời nắng hoặc trong môi trường nóng bức cũng như tránh các hoạt động thể lực quá sức; Uống đầy đủ nước khi trời nóng hoặc lao động nặng; Trang bị đầy đủ thiết bị chống nắng khi lao động, làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính…

BV Hữu nghị Việt Xô

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.