Bạn cần biết

Say nắng khác say nóng như thế nào?

19/06/2016, 11:02

Say nắng, say nóng là hiện tượng rất thường gặp trong mùa hè, không chỉ có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt nhức đầu.

say-nang-say-nong

Say nắng, say nóng có thể gây đột quỵ, thậm chí tử vong. Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi thường nghe nói, có người bị say nóng lại có người bị say nắng. Xin hỏi hai hiện tượng này nguy hiểm như thế nào?

Nguyễn Thu Nguyệt (Hoài Đức - Hà Nội)

Trả lời: Say nắng, say nóng là hiện tượng rất thường gặp trong mùa hè, không chỉ có biểu hiện mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt nhức đầu… mà còn có thể gây đột quỵ, nếu không xử trí kịp thời có thể để lại các di chứng thần kinh, thậm chí tử vong.

Tuy nhiên, đây là bệnh lý hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Say nóng là bệnh lý nhiệt hay gặp nhất do suy chức năng kiểm soát nhiệt từ nhẹ tới vừa, thường kèm theo tăng nhiệt độ không khí và kèm theo gắng sức thể lực dẫn tới mất muối và nước, có thể diễn biến thành sốc nhiệt.

Triệu chứng của say nóng thường không điển hình, đôi khi kín đáo lúc khởi phát, những triệu chứng này giống nhiễm virus bao gồm mệt mỏi, yếu cơ, suy nhược, nôn và buồn nôn, đau đầu và đau cơ, hoa mắt, chuột rút, nhiệt độ thường trên 37 độ C, dưới 40 độ C.

Say nắng chỉ xảy ra với người hoạt động ngoài trời nắng. Một người bị say nắng thường có biểu hiện: Sốt cao trên 39,8 độ C và suy chức năng thần kinh xảy ra đột ngột ở 80% các trường hợp. Bệnh nhân say nắng thường thấy da nóng và khô, mệt lả, đau đầu, khó ở, đỏ mặt, nôn mửa và tiêu chảy. Một số triệu chứng khác có thể xảy ra như giảm khả năng đánh giá, cử chỉ kỳ cục, ảo giác, thay đổi ý thức, lẫn lộn, mất định hướng và hôn mê, co giật.

Đối tượng dễ bị say nóng, say nắng là người già, trẻ em, những người lao động, luyện tập với cường độ cao, ở ngoài trời nắng lâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.