Quản lý

SBIC cần tập trung vào thị trường đóng tàu cá cho ngư dân

10/04/2015, 14:32

Bộ trưởng yêu cầu SBIC đưa ra các sản phẩm tàu cá rẻ, bền, hiệu quả trên cơ sở thuận mua vừa bán.

IMG_7748
Bộ trưởng cho rằng SBIC cần tập trung vào thị trường đóng tàu cá cho ngư dân

Không được dựa dẫm vào cơ chế đặc thù

Sáng nay (10/4), Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp với Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) về tình hình sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu và CPH doanh nghiệp.

Bộ trưởng nhận định, năm 2014, tình hình sản xuất của SBIC đã có kết quả khả quan. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song con đường phía trước đã rõ. SBIC đã lấy lại niềm tin và khẳng định những chỉ đạo của Đảng, Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn.

Năm nay thị trường còn tiếp tục khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp hàng hải khi giá cước vận tải đang ngày càng xuống thấp, thấp hơn cả thời kỳ khủng hoảng.

Vì vậy Bộ trưởng cho rằng cần nỗ lực đặc biệt. Phải vừa bảo đảm được kế hoạch sản xuất kinh doanh vừa thực hiện tái cơ cấu toàn diện tất cả lĩnh vực.

Để tính đến kế hoạch dài hơn, theo Bộ trưởng, SBIC cần bỏ ngay tư tưởng dựa dẫm, xin cơ chế đặc thù mà phải đổi mới tư duy, chủ động, linh hoạt hơn. “Đừng có cái gì cũng xin chỉ định, ỷ lại đặc thù, cái gì cũng xin - cho mãi. Khó khăn đây có cả khách quan, chủ quan, chúng ta phải biết phân tích đánh giá, để lựa chọn giải pháp phù hợp. Tranh thủ sự giúp đỡ là cần thiết nhưng nay phải đổi mới tư duy để phát triển xa hơn trên cơ sở cơ chế thị trường và không thể chung chung, mà phải đi vào từng việc rất cụ thể, quyết liệt thực hiện bằng được”.

Trọng tâm là thị trường tàu cá

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Tổng giám đốc SBIC, năm 2015, Tổng công ty đăng ký kế hoạch sản xuất kinh doanh tăng hơn nhiều so với năm 2014 do đã đánh giá được quỹ sản phẩm và thị trường. Song có 2 nhóm có nguy cơ khó thực hiện trong đó có việc tham gia đóng mới tàu cá ngư dân. Theo Nghị định 67, sẽ có trên 2.000 tàu cá và 200 tàu dịch vụ, song đang có sự chậm trễ trong triển khai chung. SBIC đưa vào kế hoạch 2015 con số khiêm tốn, gần 100 tàu. Tuy nhiên, nay đã kết thúc quý 1 nhưng vẫn đang triển khai chậm vì nhiều lý do.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng đồng ý cho SBIC triển khai Chương trình nghiên cứu công nghệ mới, vật liệu mới và cho rằng: “Hiện, thị trường nước ngoài còn khó khăn nên phải xác định thị trường trong nước là lớn nhất, trong đó tàu cá là cơ bản. Phải chủ động đưa ra các loại mẫu mã, công nghệ với chi phí hợp lý. Tinh thần chung là phải làm theo thị trường, thuận mua vừa bán. Muốn bán được tàu cho ngư dân cần ăn chắc mặc bền. Tàu phải chịu được sóng gió, chi phỉ rẻ, an toàn”.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, công nghệ đóng tàu cần phải thực hiện theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn. Vụ KHCN (Bộ GTVT) phải giúp SBIC làm công nghệ mới và xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong đóng tàu.

“Vật liệu mới thì tôi tin chắc là phải rẻ hơn cũ, tốt hơn cũ. Chi phí ban đầu có thể lớn hơn, song sử dụng 5 - 10 năm sau phải có hiệu quả hơn tàu bằng vật liệu cũ. Làm 1.000 tàu thì phải rẻ hơn làm đơn lẻ vài chiếc. Vụ KHCN phải chủ trì để tính toán đưa ra được mẫu tàu hợp lý cho ngư dân và phải thuyết phục được bà con ngư dân”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.