Thời sự Quốc tế

SCMP: Việt Nam không hài lòng vì tốc độ đàm phán COC ở Biển Đông

17/01/2019, 15:09

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam muốn tránh các xung đột trong vùng biển tranh chấp.

img
Một quân nhân Hải quân Việt Nam đang canh gác vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Việt Nam không hài lòng với tốc độ chậm của các cuộc đàm phán liên quan đến bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông(COC), tờ Bưu điện Hoa Nam buổi Sáng (SCMP) ngày 17/1 cho hay.

Theo SCMP, Bộ trưởng Ngoại giao Việt nam Phạm Bình Minh đã có một số bình luận sau khi Trung Quốc và Việt Nam kết thúc cuộc hội đàm mới nhất về biên giới trên bộ và trên biển ngày 14/1 với cam kết duy trì sự ổn định hàng hải.

img
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói với giới truyền thông rằng Hà Nội đang cố gắng duy trì sự cân bằng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trên Biển Đông tại thời điểm cạnh tranh ngày càng tăng giữa hai cường quốc.

“Không chỉ Việt Nam mà nhiều nước khác trong khu vực đã phải xem xét làm thế nào để điều hướng tình hình”, Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời ông Phạm Bình Minh.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam cũng bày tỏ sự thất vọng về tiến trình chậm chạp của các cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm khiến COC vẫn chưa thành hiện thực.

img
Tàu đánh cá Việt Nam gần khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông

Vào tháng 8/2018, Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thống nhất một dự thảo văn bản đàm phán và hy vọng sẽ kết thúc các cuộc đàm phán vào năm 2021, nhưng ông Minh nói rằng quá trình này đã chậm hơn so với dự kiến.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói rằng, Việt Nam phải theo đuổi một vị trí độc lập và giúp tránh các cuộc xung đột trên Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tuyên bố đòi chủ quyền (phi pháp-PV) trên các quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông Minh mô tả đây là rào cản lớn nhất đối với mối quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh.

Về phía mình, Trung Quốc cho biết cả hai quốc gia đã đạt được tiến bộ trong việc duy trì sự ổn định cho biên giới đất liền và cả hai bên sẽ đẩy mạnh các hợp tác đảm bảo hòa bình.

img
Tàu khu trục Mỹ USS McCampbell (DDG 85)

Ông Collin Koh, chuyên viên cao cấp của Chương trình An ninh Hàng hải tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, cho biết Trung Quốc và Việt Nam rất mong muốn tiếp tục hợp tác ở các lĩnh vực ít nhạy cảm hơn.

Chuyên gia từ Singapore cho rằng, Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục quân sự hóa Biển Đông, trong khi Việt Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm và xây dựng các đối sách ứng phó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.