Hồ sơ tài liệu

Scotland muốn trưng cầu dân ý lần hai để ly khai khỏi Anh

14/03/2017, 07:37
image

Thủ tướng thứ nhất Scotland sẽ xin cấp phép để tổ chức trưng cầu dân ý về việc Scotland ly khai khỏi Anh.

Nữ Bộ trưởng Thứ nhất Scotland

Nữ Thủ tướng thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon xác nhận sẽ xin cấp phép để tổ chức trưng cầu dân ý về việc Scotland ly khai khỏi Anh 

Ngày 13/3, Thủ tướng hứ nhất Scotland Nicola Sturgeon xác nhận sẽ xin cấp phép để tổ chức trưng cầu dân ý về việc Scotland ly khai khỏi Anh.

Bà Sturgeon cho biết muốn tổ chức cuộc bỏ phiếu trong khoảng thời gian từ mùa Thu đến mùa Xuân năm sau.

Thủ tướng thứ nhất của Scotland cho hay, động thái này là cần thiết để bảo vệ lợi ích của Scotland trước tình hình Anh bỏ phiếu ra khỏi Liên minh Châu Âu (EU). Bà Sturgeon khẳng định, người dân Scotland phải có quyền được lựa chọn giữa một “Brexit đầy khó khăn” và việc trở thành một đất nước độc lập.

Chính quyền Scotland từng công bố các đề xuất bày tỏ mong muốn cho phép Scotland vẫn là một thành viên của thị trường chung Châu Âu dù Anh ra khỏi thị trường này.

Bà Sturgeon sẽ đệ trình kiến nghị lên Quốc hội vào tuần tới để đưa ra một sắc theo điều thứ 30 của Luật Scotland.

Sắc lệnh này là điều kiện cần để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý hợp pháp mới về việc ly khai khỏi Anh. Đến nay, Thủ tướng Anh Theresa May vẫn tránh nhắc tới việc liệu có cấp phép hay không.

Phản ứng về thông báo của bà Sturgeon, người phát ngôn chính thức của bà May khẳng định, bằng chứng rõ ràng cho thấy phần lớn người dân tại Scotland không muốn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý độc lập thứ hai. “Một cuộc trưng cầu dân ý nữa về vấn đề này sẽ dẫn đến chia rẽ, gây tổn hại nghiêm trọng về kinh tế tại thời điểm có thể được coi là tồi tệ nhất”- người phát ngôn của bà May nói.

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.