Thời sự Quốc tế

SCSPI: Mỹ điều lượng máy bay do thám trên Biển Đông cao chưa từng có

03/12/2021, 10:13

Quân đội Mỹ đã thực hiện số chuyến bay trinh sát cao kỷ lục tại khu vực Biển Đông tính trong 1 ngày của tháng 11 vừa qua.

Trong thông báo ngày 1/12, Tổ chức Sáng kiến Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) của Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết Mỹ đã điều 94 máy bay do thám tại khu vực Biển Đông trong tháng 11, tăng 30% so với con số kỷ lục 75 chuyến bay trinh sát do tổ chức này ghi nhận hồi tháng 2. SCSPI bắt đầu thu thập và công bố loại dữ liệu này từ tháng 6/2019.

SCSPI cũng nhấn mạnh, trong tháng 11, Mỹ đã thực hiện số chuyến bay trinh sát trong 1 ngày trên Biển Đông ở mức cao kỷ lục. Cụ thể, quân đội Mỹ điều 10 máy bay do thám trên khu vực Biển Đông trong ngày 4/11 - thời điểm nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đi qua khu vực.

Song SCSPI cho rằng, trên thực tế số lượng chuyến bay trinh sát của quân đội Mỹ tại Biển Đông tháng 11 có thể cao hơn con số do tổ chức này ghi nhận do một số máy bay có thể tắt tín hiệu nhận dạng.

img

Máy bay tuần tra săn ngầm Boeing P-8 Poseidon. Ảnh - AFP

SCSPI cũng kết luận, trong tháng trước, các máy bay trinh sát của Mỹ đã mở rộng phạm vi do thám và chỉ cách đường cơ sở của lãnh hải Trung Quốc đại lục 29,46km.

Tổ chức của Trung Quốc chỉ ra, đa số máy bay trinh sát quân đội Mỹ sử dụng trong tháng 11 là máy bay tuần thám chống ngầm P-8A. Bên cạnh đó còn có máy bay trinh sát không người lái MQ-4C và máy bay giám sát mặt đất E-8C.

Thời gian gần đây, quân đội Mỹ gia tăng tần suất hiện diện của máy bay trinh sát trên Biển Đông giữa bối cảnh quân đội Trung Quốc nhiều lần điều máy bay áp sát Đài Loan, thực hiện diễn tập trong khu vực lân cận để răn đe Đài Bắc.

img

Chùm ca nhiễm Omicron lớn nhất thế giới xuất phát từ 1 bữa tiệc Giáng Sinh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.