Giao thông

Sẽ bán các đoạn quản lý đường sông cho các nhà đầu tư

20/09/2014, 16:20

Làm việc với cảng Việt Trì sáng nay (20/9), Bộ trưởng đồng ý giao TCT Vận tải thủy quản lý, đầu tư hạ tầng đường thủy khu vực phía Bắc và bán các đoạn quản lý đường sông cho nhà đầu tư...

TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Tổng công ty Vận tải thủy và cảng Việt Trì.
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Tổng công ty Vận tải thủy và cảng Việt Trì

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thủy Nguyên, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vận tải thủy cho biết, cảng Việt Trì là cảng đường sông đầu mối quốc gia và nằm ở vị trí trọng yếu ở phía Bắc. Mỗi năm có khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa qua cảng. Hàng hóa qua cảng chủ yếu là vật liệu xây dựng, quặng sắt... Cơ sở hạ tầng của cảng về cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải của khu vực. Hiện cảng có diện tích là 16 ha, nằm ở ngã ba sông Lô, vị trí rất thuận lợi.

Từ những điều kiện thuận lợi trên, ông Nguyên đề xuất tỉnh Phú Thọ tạo điều kiện để mở rộng cảng. Đối với Bộ GTVT, tạo điều kiện để kết nói với các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái vì ở đây có rất nhiều nhà máy, mỏ quặng, xi măng để xuất khẩu. Hay như tại Lào Cai có rất nhiều quặng aphatit có nhu cầu vận chuyển ra cảng Hải Phòng. 

Theo ông Nguyên, với những mặt hàng này nếu đi bằng đường thủy sẽ giảm tải cho đường bộ, rẻ hơn nhiều về kinh tế bởi sẽ chỉ mất 300 – 400 đồng/ tấn trong khi đường bộ phải 3000 – 4000 đồng/tấn. Nếu được mở rộng, nâng cấp, mỗi năm cảng Việt Trì có thể đáp ứng được sản lượng hàng hóa thông qua cảng từ 5 – 7 triệu tấn. 

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Dân Mạc, Bí thư tỉnh ủy Phú Thọ đồng ý với các kiến nghị của cảng Việt Trì và Tổng công ty vận tải thủy về việc cấp đất để mở rộng cảng nếu không có sự chồng lấn. Việc mở rộng, nâng cấp cảng Việt Trì cũng phù hợp với qui hoạch của tỉnh.

Về hướng phát triển, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định chủ trương của Bộ GTVT là không giữ vốn chi phối đối với các đơn vị kinh doanh. Nhà nước sẽ chỉ làm nhiệm vụ quản lý nhà nước còn các loại hình vận tải sẽ để tư nhân làm. Bộ trưởng cũng đánh giá cao những ý tưởng, đề xuất của cảng Việt Trì và Tổng công ty Vận tải thủy.  

Bộ trưởng nhận định: “Cảng Việt Trì là một trong những cảng truyền thống, đầu mối ở phía Bắc, nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng, có vai trò kết nối các tỉnh phía Bắc với phía Nam sông Hồng nên nếu biết phát huy thế mạnh, lợi thế vận tải thủy sẽ phát triển rất tốt. Bộ GTVT đang thực hiện tái cơ cấu ngành GTVT, trong đó trọng tâm là tái cơ cấu các phương thức vận tải để làm sao phát triển hài hòa cả đường bộ - sắt – hàng không – thủy nội địa... 

“Để có nguồn lực tái cơ cấu, không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước, vì thế sẽ phải huy động các nguồn lực xã hội. Đề nghị Vụ KHĐT rà soát lại qui hoạch về đường thủy nội địa gắn với qui hoạch đường bộ và các loại hình vận tải khác trong khu vực. Tôi đồng ý giao Tổng công ty Vận tải thủy quản lý về đầu tư và phát triển hạ tầng đường thủy khu vực phía Bắc. Việc đầu tư phát triển hạ tầng đường thủy phải gắn với đầu tư phát triển các loại hình vận tải khác. Nhà nước sẽ chỉ quản lý về chiến lược, qui hoạch, xây dựng thể chế chiến lược để thúc đẩy phát triển và làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các thế chế, qui hoạch. Nếu có thể cần sửa đổi ngay các qui định pháp luật để thực hiện. Trong thời gian chưa sửa được thì cho thực hiện thí điểm” – Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty Vận tải thủy xây dựng Đề án đánh giá thực trạng vận tải thủy hiện nay, ưu điểm, tồn tại gì, kết nối giữa các loại hình khác đang vướng mắc ra sao, sự cần thiết phải tái cơ cấu vận tải thủy khu vực này. Trong đề án, phải đề xuất các chính sách cụ thể,nếu phù hợp Bộ sẽ xử lý ngay còn chưa phù hợp thì sẽ có điều chỉnh. 

Dự án cầu Việt Trì đang được khẩn trương thi công để đáp ứng tiến độ.
Dự án cầu Việt Trì đang được khẩn trương thi công để đáp ứng tiến độ.

Bộ trưởng cũng đồng ý cho nhà đầu tư Vạn Cường mua tiếp 40% phần vốn nhà nước còn lại tại Tổng công ty Vận tải thủy. Đặc biệt, với 4 đoạn quản lý đường sông đang chuẩn bị chuyển đổi thành công ty cổ phần, Bộ đồng ý bán tiếp cho 100% cho nhà đầu tư. Theo Bộ trưởng, tới đây, 10 đoạn quản lý đường sông chuyển sang cổ phần hóa hiện đang do Cục Đường thủy nội địa quản lý cũng sẽ bán cho nhà đầu tư và nhà nước sẽ không nắm giữ cổ phần chi phối.

Tại chuyến công tác sáng nay, Bộ trưởng cũng đã kiểm tra tiến độ thi công cầu Việt Trì và một số hạng mục của đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. 

 

Tại dự án cầu Việt Trì, Bộ trưởng yêu cầu nhà đầu tư và các nhà thầu thi công đẩy nhanh công tác GPMB thực hiện tái định cư, cập nhật tiến độ để đáp ứng đúng tiến độ toàn dự án. Chậm nhất trong tháng 10 phải ký hợp đồng tín dụng. 

 

Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.