Quản lý

Sẽ bảo tồn một phần cầu đường sắt Bình Lợi

22/05/2019, 18:48

Chiều 22/5, Sở GTVT TP.HCM chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về việc bảo tồn một phần cầu đường sắt Bình Lợi.

img
Cầu sắt Bình Lợi 117 tuổi sẽ được giữ lại 2 nhịp phía bờ sông quận Thủ Đức

Tại cuộc họp, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TP cho rằng cầu đường sắt Bình Lợi có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển Sài Gòn - TP.HCM và của ngành đường sắt Việt Nam. Do đó, việc bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi (gồm phần đầu cầu và một nhịp cầu quay tiếp giáp bờ sông Sài Gòn thuộc quận Thủ Đức) và một tháp canh (bờ sông quận Thủ Đức) là cần thiết.

Việc giữ lại một phần nguyên trạng cầu cũng nhằm lưu giữ dấu tích cầu đường sắt Bình Lợi gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch trên địa bàn TP.

Với các nhịp cầu còn lại trước khi tháo dỡ, Sở Văn hóa - Thể thao đề nghị cho phép Bảo tàng TP.HCM khảo sát, sưu tầm, ghi hình và tiếp nhận một số cấu kiện, thành phần kiến trúc có giá trị để lưu trữ tư liệu, hình ảnh phục vụ cho nghiên cứu khoa học.

Ngoài ý kiến của Sở Văn hóa - Thể thao, đại diện ngành đường sắt, Sở Kiến trúc cũng đồng ý việc bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, cầu đường sắt Bình Lợi có giá trị về mặt lịch sử, tuy nhiên nếu muốn giữ nguyên trạng để bảo tồn thì không khả thi, vì tĩnh không cầu thấp, các trụ cầu nằm ngay luồng giao thông thủy ảnh hưởng đến tàu thuyền qua lại trong khi đó việc xây cầu mới để đáp ứng phát triển giao thông thủy.

"Nếu để nguyên trạng các trụ và nhịp cầu thì nguy cơ về mất an toàn sẽ rất cao. Thế nhưng xét về mặt lịch sử, Sở GTVT sẽ thống nhất quan điểm giữ lại một phần cầu đường sắt để bảo tồn. Sở sẽ cùng với các đơn vị liên quan nghiên cứu việc giữ lại 2 nhịp cầu phía bờ sông quận Thủ Đức. Việc bảo tồn TP sẽ giao cho ngành đường sắt có kế hoạch duy tu để bảo tồn", ông Tám nói.

Cầu Bình Lợi được hoàn thành xây dựng tháng 2 năm 1902, thuộc tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang thời Pháp thuộc, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt cầu bằng gỗ, và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa, cầu có một nhịp quay (do hãng thầu Levalllois Perret thi công), dài 276m gồm 6 nhịp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.