Quản lý

Sẽ bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình trên xe sát hạch

18/03/2019, 08:11

Các trung tâm đào tạo lái xe sẽ phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên các xe sát hạch để minh bạch thông tin...

img
Thí sinh thi sát hạch tại TT SHLX Xuân Mai - Ảnh: K.Linh

Ông Phạm Văn Trường, Trưởng phòng Quản lý đào tạo và sát hạch cấp GPLX tỉnh Hưng Yên cho biết, mỗi năm, tại Hưng Yên có khoảng 11.000 học viên nhưng tỷ lệ đỗ tại các kỳ thi đã giảm so với thời gian trước do các bài thi ngày càng tăng độ khó.

“Gần đây, tỷ lệ học viên đỗ kỳ thi sát hạch lần đầu giảm nhiều so với trước và chỉ đạt khoảng 56 - 57%. Thậm chí, có những người thi 8-9 lần thực hành, lý thuyết khoảng 2-3 lần mới qua kỳ thi”, ông Trường nói và cho biết, điều này do quy chế thi sát hạch ngày càng được siết chặt. Nhất là bài thi sa hình, độ khó tăng lên đáng kể, đòi hỏi học viên phải có sự rèn luyện kỹ lưỡng mới có thể đạt được kết quả tốt.

Ông Nguyễn Văn Toản, Chủ tịch HĐQT Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô cho biết, trước năm 2016, tỷ lệ học viên đỗ khi thi tại trung tâm đạt khoảng 80%. Nhưng 3 năm trở lại đây, tỉ lệ này giảm xuống chưa tới 70%, nhất là từ khi bài thi ghép ngang được áp dụng thì tỷ lệ đỗ càng thấp hơn.

“Việc áp dụng bài thực hành này là phù hợp với thực tiễn khi việc xe ô tô đỗ ở bãi xe dưới lòng đường hoặc đỗ ngang trên vỉa hè ngày càng phổ biến”, ông Toản nói.

Theo ông Nguyễn Bá Long, giảng viên Trung tâm sát hạch lái xe, Trường Trung cấp nghề Á Châu, phần lớn học viên trượt trong các kỳ thi hiện nay là ở phần sa hình. Phổ biến nhất là bài thi qua đường vạch vuông góc, bài lùi ghép ngang và bài vệt bánh xe.

img
Thí sinh thực hiện nội dung ghép ngang trong một kỳ sát hạch tại TT Đào tạo SHLX Học viện CSND - Ảnh K.Linh

“Tại bài thi qua đường vạch vuông góc, thí sinh không có kỹ năng tốt sẽ bị đè vạch liên tục, 4 lần liên tiếp là “trượt thẳng cẳng”. Những bài lùi ghép ngang hiện cũng đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng vào số, chân ga, độ trả lái và tầm quan sát tốt. Đối với bài vệt bánh xe, học viên kỹ năng không tốt, ngắm không chuẩn cũng trượt. Kỹ năng cộng với tâm lý không tốt khiến nhiều thí sinh phải “tay trắng” đi về”, ông Long nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hiện nay, hầu hết các cơ sở sát hạch lái xe đều chấp hành tốt quy định theo Thông tư 12 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ.

“Trong quy trình thực hành thi lý thuyết, các trung tâm đều phải thực hiện nghiêm. Học viên trước khi vào thi, giám thị nhắc nhở làm thủ tục, ghi rõ họ tên, rà soát tất cả các thiết bị nghe nhìn. Trong phòng thi đều có hệ thống camera giám sát. Hệ thống đánh giá phần thi thực hành cũng được tích hợp tự động, thí sinh mắc lỗi nào, hệ thống giám sát sẽ lập tức thông báo và trừ điểm ngay lúc đó. Chuyện gian lận trong sát hạch lái xe gần như không thể”, ông Huyện nói.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, hiện Tổng cục Đường bộ VN đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo Thông tư 12 sửa đổi.

“Khi có Thông tư mới, tất cả các trung tâm bắt buộc phải đầu tư camera để “soi” các phần thi và truyền dữ liệu về thẳng Tổng cục. Đồng thời, các trung tâm phải nghiên cứu lộ trình lắp đặt thiết bị GSHT trên các xe sát hạch để tính số km trên xe, chia ra số bình quân người học, minh bạch số km thực tế, tránh việc dư luận bàn tán giờ thực hành trong đào tạo, cấp GPLX ô tô đang bị “cắt xén”, ông Huyện nói và cho biết, khi Thông tư mới chưa được thông qua, tất cả các thí sinh thi trượt lý thuyết hay thực hành, cơ sở sát hạch bắt buộc sau 1 tháng mới cho thi lại để học viên có thời gian ôn luyện.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, các trung tâm đào tạo lái xe tới đây cũng cần giám sát chặt để ngăn chặn học viên mang thiết bị nghe nhìn vào phòng thi. Nếu thí sinh vi phạm sẽ hủy kết quả thi. “Quy trình thi cũng sẽ được giám sát chặt. Trong phòng thi lý thuyết, khi đã ổn định được trật tự, giám thị phải hạn chế việc xuống khu vực chỗ ngồi của thí sinh thi để tránh việc nhắc bài”, ông Huyện nói.
Thời gian qua, dư luận phản ánh về tình trạng một số việc học viên phải mất tiền “chống trượt” cho giám thị. Tuy vậy, theo ông Huyện, qua kiểm tra tại các trung tâm và lưu giữ hình ảnh, Thanh tra Bộ GTVT cũng như thanh tra Tổng cục Đường bộ đều chưa phát hiện vi phạm.
“Trong quy trình thực hành thi lý thuyết, học viên trước khi vào thi, giám thị chỉ nhắc nhở làm thủ tục, ghi rõ họ tên, rà soát tất cả các thiết bị nghe nhìn. Trong phòng thi, hệ thống camera được lắp đặt soi chiếu kỹ lưỡng. Hệ thống đánh giá phần thi thực hành cũng được tích hợp tự động, thí sinh mắc lỗi nào, hệ thống giám sát sẽ lập tức thông báo và trừ điểm ngay lúc đó. Chuyện gian lận rất khó diễn ra”, ông Huyện nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.