Giao thông

Sẽ cách chức lãnh đạo cảng cho xếp hàng quá tải

09/10/2014, 14:40

Tại buổi đối thoại lần thứ hai trong năm nay giữa Bộ GTVT với doanh nghiệp vận tải biển và cảng biển cả nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cương quyết yêu cầu doanh nghiệp...

Chuyển thép từ tàu biển lên xe đầu kéo tại Cảng Hải PhòngẢnh: Thanh Bình
Chuyển thép từ tàu biển lên xe đầu kéo tại Cảng Hải Phòng

Xe đông lạnh cũng không được quá tải

Mở đầu cuộc đối thoại, đại diện Hiệp hội Đại lý và môi giới hàng hải VN đề xuất Bộ GTVT gỡ khó khi cho rằng: “Hàng lạnh là hàng khó hạ tải, san tải. Nếu bị hạ tải rất dễ bị hỏng. Vì vậy, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo phải linh hoạt đối với loại hàng hóa đặc biệt này”.

Tuy nhiên, quan điểm này đã không nhận được sự đồng tình của Thứ trưởng  Nguyễn Văn Công khi ông thẳng thắn cho rằng: “Hàng đông lạnh không phải là loại hàng hóa gì đặc biệt nên không thể đề xuất như vậy. Chúng tôi không bao giờ châm chước cho hành vi chở quá tải. Doanh nghiệp phải tuân thủ các qui định về kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) như bất kỳ loại hàng hóa nào khác. Để tránh bị san tải, dỡ tải dọc đường, ngay từ khâu xếp hàng lên xe, doanh nghiệp phải xếp đúng, xếp đủ, sao cho phù hợp với phương tiện được phép chuyên chở”.

"Năm 2013, tổng khối lượng vận tải hàng hóa lưu thông trên đường bộ là 734 triệu tấn, trong khi tổng khối lượng hàng hóa thông qua tất cả các cảng biển trong nước đã là 362 triệu tấn. Như vậy, nếu thực hiện nghiêm việc xếp dỡ đúng tải trọng hàng hóa tại cảng sẽ đảm bảo tới 50% phương tiện chở đúng tải lưu thông trên đường bộ. Đây là việc làm rất có ý nghĩa, giúp đảm bảo ATGT, đưa giá vận tải về đúng mặt bằng, bảo vệ hạ tầng đường sá. Vì vậy các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công

Tiếp đó, nhiều doanh nghiệp cảng cũng phản ánh, tuy cảng nào cũng đã ký cam kết xếp hàng hóa đúng tải trọng theo phương tiện vận tải đường bộ, song vấn đề rất đáng lo là nhiều nơi không nghiêm túc thực hiện, gây ra tình trạng không công bằng, cạnh tranh không lành mạnh giữa các cảng.

Ngay sau khi đại diện Công ty liên danh Bông Sen có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GTVT có chế tài, tăng cường kiểm tra kiểm soát, xử lý thật nghiêm để giải quyết tình trạng nhiều cảng không tôn trọng cam kết của mình, Thứ trưởng Công một lần nữa khẳng định: “KSTTX là chủ trương lớn, Bộ GTVT và Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc”.

Thứ trưởng Công cũng làm hội nghị bất ngờ khi công bố số điện thoại của mình và đề nghị các doanh nghiệp có thể gọi và nhắn tin, phản ánh về các trường hợp vi phạm xếp dỡ hàng hóa không đúng qui định tại cảng. “Doanh nghiệp, cá nhân nào thấy có hiện tượng tiêu cực, vi phạm cứ nhắn tin cho chúng tôi. Số điện thoại của Bộ trưởng thì mọi người đều biết rồi, còn số điện thoại của tôi là 0913209289. Chúng tôi khẳng định làm nghiêm không thiên vị bất cứ đơn vị nào. Ngoài việc đóng cửa cảng, những doanh nghiệp thuộc quản lý của Bộ GTVT, chúng tôi còn cách chức người đứng đầu”, Thứ trưởng Công kiên quyết.

Linh hoạt trong vận tải hàng kiện

Tại cuộc đối thoại, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh và ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội hàng hóa Hải Phòng thắc mắc tại sao Thông tư 03 của Bộ GTVT cho phép tổ hợp xe đầu kéo 6 trục được chở 48 tấn và dung sai 10%, song thực tế cấp phép của đăng kiểm thấp hơn rất nhiều. Việc này gây nhiều khó khăn cho chính các doanh nghiệp khi muốn tuân thủ nghiêm qui định về KSTTX. Trên đường, nhiều xe chỉ chở quá tải trọng cho phép theo giấy chứng nhận của đăng kiểm vài tạ hàng đã bị xử phạt. Như vậy có đúng hay không?

Câu hỏi này đã được đại diện Tổng cục Đường bộ VN và Ủy ban ATGT Quốc gia giải thích là cảng đã làm đúng. Bên cạnh đó, việc xử phạt trên đường căn cứ vào giấy đăng kiểm là hợp lý vì giấy phép của đăng kiểm cấp thấp hơn tải trọng thiết kế của nhà sản xuất phương tiện là căn cứ theo thực tế của hạ tầng giao thông. Vì thế, doanh nghiệp vận tải phải chấp hành nghiêm.

“Xe vào cảng lấy hàng, nếu chở ba cuộn thép, mới có 24 tấn hàng, còn hụt so với giấy phép gần 6 tấn nên muốn chở thêm một cuốn thép nữa. Như vậy cũng chỉ vượt có vài tạ, chưa tới 10% như qui định mà Bộ GTVT cho phép nhưng cảng lại không cho xếp hàng”, ông Đặng Thế Phương bức xúc.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Công cho rằng: “Về 10% vượt quá tải trọng tôi vẫn thấy băn khoăn. Doanh nghiệp cần căn cứ đặc điểm hàng hóa, khả năng chuyên chở của mỗi chuyến xe. Nếu là hàng rời tôi đề nghị phải chấp hành nghiêm, song nếu là hàng kiện, tôi đề nghị cho linh hoạt. Nếu quá dưới 10% đề nghị các cảng biển nên cân nhắc cho phép xếp hàng để tránh lãng phí. Chúng tôi sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể việc này”.

Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.