Xã hội

Sẽ cách ly chuyên gia Anh bay cùng người thứ 17 nhiễm Covid-19

08/03/2020, 13:20

Ngành chức năng tỉnh Quảng Bình lên phương án cách ly một chuyên gia người Anh bay cùng bệnh nhân thứ 17 dương tính với Covid-19

img
Chuyên gia hang động khảo sát tại Quảng Bình (Ảnh Minh họa)

Trưa 8/3, thông tin từ Sở Y tế Quảng Bình cho biết: Sở đang cùng các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương lên phương án cách ly một chuyên gia hang động người Anh đi cùng chuyến bay với bệnh nhân N.H.N - bệnh nhân thứ 17 có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 tại Việt Nam.

Trước đó, chuyên gia hang động Joshua B.B. (SN 1991, quốc tịch Anh) đã đi trên chuyến bay có số hiệu VN0054 đến Việt Nam, ngồi ghế số 17. Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3/2020. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, Joshua B.B tiếp tục bay vào sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) trên chuyến bay OV8593 vào lúc 19h cùng ngày.

Khi đặt chân tới Quảng Bình, hành khách này di chuyển về Charm's Homestay (có địa chỉ tại thôn 1, thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) và lưu trú tại đây.

Đến ngày 5/3, Joshua B.B vào rừng cùng một đoàn 11 du khách khác để tham gia chuyến khảo sát hang động ở VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Do đoàn đang ở trong rừng sâu nên hiện không thể liên lạc được và dự kiến chiều ngày 8/3, đoàn về lại Homestay.

Ông Nguyễn Đức Cường - Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết, ngay khi nhận được thông tin, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cử đội phản ứng nhanh, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách người tiếp xúc gần với đối tượng.

Lực lượng chức năng đã trực tiếp xuống nơi cư trú của Joshua B.B để rà soát, nắm bắt tình hình những người có tiếp xúc liên quan, đồng thời lập sơ đồ khoanh vùng khu vực. Kết quả điều tra dịch tễ đã xác định tại nơi lưu trú của chuyên gia hang động người Anh trên có 12 người tiếp xúc gần. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Lực lượng chức năng tại Quảng Bình đã khử khuẩn nơi lưu trú; khu vực xung quanh và phương tiện vận chuyển vị chuyên gia từ sân bay Đồng Hới về Phong Nha.

"Về hướng xử lý tiếp theo, sau khi chuyên gia người Anh từ rừng về sẽ được thực hiện hướng dẫn cách ly y tế tại nơi cư trú trong vòng 14 ngày đồng thời lấy mẫu đi xét nghiệm. Những người tiếp xúc gần với Joshua B.B cũng được hướng dẫn cách ly y tế tại nơi cư trú trong vòng 14 ngày. Ngoài ra, Sở cũng sẽ đề nghị Cảng Hàng không Đồng Hới cung cấp danh sách và lộ trình của những người trên chuyến bay OV8593 ngày 2/3 từ Nội Bài đến Đồng Hới để tiến hành theo dõi sức khỏe”, ông Cường cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.