Xã hội

Sẽ cấp thẻ căn cước công dân ngay khi sinh

25/04/2014, 06:31

Để giảm giấy tờ, thủ tục hành chính đối với người dân, nếu đã quy định về cấp thẻ căn cước công dân từ khi sinh ra thì cần xem xét kết hợp việc cấp thẻ và số định danh cá nhân ...

Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của QH Phan Trung Lý vẫn băn khoăn về tên gọi thẻ căn cước công dân hay thẻ cá nhân 
Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của QH Phan Trung Lý vẫn băn khoăn về tên gọi thẻ căn cước công dân hay thẻ cá nhân 

Quan điểm của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội (QH) trên đây cũng nhận được sự đồng thuận của Thường vụ QH khi cho ý kiến về dự án Luật Căn cước công dân, chiều 24/4. 


Trên thẻ Căn cước công dân cũng có số định danh cá nhân (gồm 12 số tự nhiên) của mỗi người, giúp cho công dân thuận tiện khi giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện các giao dịch dân sự, giúp cơ quan, tổ chức kiểm tra, khai thác các thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thẻ được cấp cho công dân ngay từ khi làm thủ tục khai sinh. 


Ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH cho rằng, tuy dự thảo Luật hộ tịch không quy định về việc cấp giấy khai sinh, nhưng vẫn quy định về thủ tục đăng ký khai sinh tại cơ quan quản lý hộ tịch, đồng thời quy định về việc cấp trích lục khai sinh cho công dân khi có yêu cầu. “Các quy định này cần được cân nhắc, vì để giảm giấy tờ công dân, giảm thủ tục hành chính đối với công dân, nếu đã quy định về cấp thẻ căn cước công dân từ khi sinh ra như dự thảo Luật thì cần xem xét kết hợp việc cấp thẻ và số định danh cá nhân ngay khi làm thủ tục đăng ký", ông Khoa nói. 
 

Theo dự thảo luật, đối với thẻ của người dưới 15 tuổi thì hạn sử dụng là từ khi cấp đến khi người đó đủ 14 tuổi; đối với thẻ của người từ 15 đến dưới 25 tuổi thì hạn sử dụng là 10 năm, kể từ ngày cấp; đối với thẻ của người từ đủ 25 đến dưới 70 tuổi thì hạn sử dụng là 15 năm, kể từ ngày cấp. Riêng đối với người từ 70 tuổi trở lên thì không xác định hạn sử dụng của thẻ.

Tán thành về cấp thẻ căn cước công dân, song Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của QH Phan Trung Lý vẫn băn khoăn về tên gọi thẻ căn cước công dân hay thẻ cá nhân (vì mang đặc điểm của cá nhân) và có thay thế được giấy khai sinh không vì ngay ở các nước khác, sự xuất hiện của một con người trên Trái Đất phải được ghi nhận. “Giấy khai sinh là do người khác đi khai sinh cho người đó, chứ không phải của người đó. Còn thẻ căn cước công dân, bản thân công dân có quyền có thẻ đó”, ông Lý nói và đề nghị rà soát lại về kích thước, mẫu mã thẻ để vừa trang trọng vừa thuận tiện trong quá trình bảo quản và sử dụng. 

Còn ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH cho rằng, tên gọi của thẻ không quan trọng mà quan trọng là những thông tin trong đó là gì, ai có quyền cập nhật. “Đối với mỗi công dân, khi chưa đủ 18 tuổi thì việc xử lý những quy trình liên quan đến pháp luật vẫn phải có người giám hộ. Và ở độ tuổi này, thông tin về cha mẹ là cần thiết, vậy có ghi vào thẻ căn cước không. "Chẳng phải vừa rồi việc ghi tên cha mẹ vào chứng minh thư khiến dư luận phản ứng và phải dừng lại”, ông Thi đặt câu hỏi.


Kết luận tại phiên thảo luận, Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị, cần rà soát để đảm bảo tính thống nhất với các văn bản pháp luật, đồng thời nghiên cứu thêm về thời điểm cấp, trình tự thủ tục, hình thức để thuận lợi trong quá trình sử dụng.

M. Tiến
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.