Đường sắt

Sẽ có ga đường sắt nằm trong trung tâm thương mại?

30/06/2022, 06:30

Cục Đường sắt VN đề xuất hàng loạt giải pháp thu hút vốn xã hội hoá đầu tư hạ tầng đường sắt.

Theo thông tin của Báo Giao thông, tại Dự thảo Báo cáo tổng kết Luật Đường sắt, Cục Đường sắt VN đề xuất hàng loạt giải pháp thu hút nguồn vốn xã hội hoá đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt.

img

Tại các khu ga lớn, dành quỹ đất để phát triển các đô thị, các khu chức năng theo mô hình TOD, tạo nguồn lực tham gia đầu tư KCHT đường sắt

Đáng chú ý, cơ quan này đề xuất lập, phê duyệt quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành tại các ga có lợi thế kinh doanh thương mại để kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga đường sắt mà Luật cho phép.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia đến năm 2030 cần khoảng 240.000 tỷ đồng.

Trong khi thực tế hiện nay, nguồn NSNN hạn hẹp, chỉ bố trí được cho đầu tư KCHT đường sắt giai đoạn 2021-2025 là 14.025 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 5,8% so với nhu cầu.

Những cái tên được Cục Đường sắt VN "điểm danh" gồm ga Lào Cai, Đồng Đăng, Tổ hợp ga Hà Nội (là ga đầu mối các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 3); Ga Ngọc Hồi (khu ga đầu mối lớn của Hà Nội kết nối giữa đường sắt quốc gia gồm đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia vành đai phía Đông và đường sắt đô thị), ga Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Diêu Trì, Nha Trang...

Cùng đó, cần bố trí kinh phí để lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành ở một số tuyến, ga đường sắt phù hợp với kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2030 để quản lý đất dành cho đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch; Địa phương tổ chức xây dựng quy hoạch và triển khai các dự án đồng bộ; Kêu gọi các nhà đầu tư có kế hoạch tham gia đầu tư theo nhu cầu.

Cục Đường sắt cũng đề xuất thí điểm tách tiểu dự án GPMB của dự án thành dự án độc lập để giao chính quyền địa phương tổ chức thực hiện. Chỉ khi GPMB xong mới triển khai đầu tư xây dựng.

Trước tiên, Cục đề xuất thí điểm đối với dự án tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng HKQT Long Thành; Dự án tuyến đường sắt vành đại phía Đông, Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo); Dự án tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (ưu tiên giai đoạn 1 đoạn Biên Hòa - cảng Thị Vải, Cái Mép).

Đề xuất tiếp tục phân cấp, phân quyền triệt để cho địa phương tham gia đầu tư, đền bù GPMB bằng nguồn kinh phí của địa phương đối với các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, Cục Đường sắt VN cũng kiến nghị dành quỹ đất địa phương để kết nối đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng, các cảng biển lớn, cảng cạn, cảng thủy nội địa, khu kinh tế, khu du lịch... với mạng lưới đường sắt quốc gia, cũng như tham gia hỗ trợ đầu tư các tuyến đường sắt quốc gia qua địa bàn như khu vực: Lào Cai, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hưng Yên, Đà Nẵng, Bình Định, Đồng Nai...

Các quy hoạch liên quan cần dành quỹ đất thích đáng tại khu vực xung quanh các khu ga đường sắt lớn, ga đường sắt trong đô thị để phát triển các đô thị, các khu chức năng (mô hình phát triển đô thị theo định hướng kết nối giao thông - TOD (Transit Oriented Development), tạo nguồn lực tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

“Qua nghiên cứu sơ bộ ban đầu, tại các ga đường sắt tốc độ cao, ga đường sắt quốc gia xây dựng mới qua khu đô thị theo quy hoạch, ga đầu mối có thể nghiên cứu áp dụng theo mô hình này. Thực tế hiện nay, đã có các nhà đầu tư tham gia nghiên cứu đầu tư khu vực ga Hà Nội.

UBND TP Hà Nội đã tổ chức đền bù, GPMB khu tổ hợp ga Ngọc Hồi phục vụ dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1”, Cục Đường sắt VN cho hay.

Theo danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 01/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, có các dự án sau: Đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, tuyến đường sắt Thống Nhất, dài khoảng 30km; Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, dài 84km; Đường sắt Mụ Gia - Vũng Áng, dài 103km; Đường sắt Dĩ An - Hoa Lư, dài 128km; Đường sắt vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, xây dựng mới 32,66km đường sắt quốc gia; Đường sắt Chơn Thành - Đăk Nông, dài 67km; Đường sắt vành đai phía Đông, Hà Nội: Ngọc Hồi - Lạc Đạo dài hơn 25km; Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dài 37,35km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.