Quản lý

Sẽ có Nghị định riêng để quản lý và khai thác cảng Lạch Huyện

04/03/2016, 17:53

Nghị định về Ban Quản lý khai thác cảng Lạch Huyện sẽ giúp đảm bảo tính pháp lý cao cho mô hình này

 

DSC_1660

Dự thảo lần 1  Nghị định quy định về Ban quản lý và khai thác cảng Lạch Huyện sẽ được trình Ban chỉ đạo vào giữa tháng 3/2016 

Ngày 4/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì họp với các bộ, ngành về việc xây dựng dự thảo Nghị định Ban Quản lý và khai thác cảng (QLKT) đã nhấn mạnh Nghị định này là để “đo ni đóng giày” và áp dụng trực tiếp cho Lạch Huyện, nhằm đảm bảo tính pháp lý cao cho cảng Lạch Huyện và sẽ sớm đưa vào áp dụng.

Theo Thứ trưởng Công, mô hình Chính quyền cảng đang áp dụng rất thành công tại nhiều nước tiên tiến. Các Chính quyền cảng như trên có những chức năng, quyền hạn khá đặc biệt, gần giống Khu kinh tế hiện nay tại Việt Nam, song có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cao hơn. Do đó với các nước thường ban hành Luật. Mỗi một Chính quyền cảng hoặc một nhóm cảng có chính quyền cảng được điều chỉnh bởi một Luật riêng, có tính đặc thù riêng. Với Việt Nam, mô hình này quy định trong Bộ luật Hàng hải VN 2015 và có tên gọi là Ban QLKT cảng.

“Bước đầu, quy định về Ban QLKT cảng đã được đưa vào một số điều của Bộ Luật Hàng hải VN 2015. Vì vậy việc xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ này là để đảm bảo tính pháp lý cao cho Ban QLKT cảng đầu tiên của Việt Nam ở khu vực Lạch Huyện (Hải Phòng). Nghị định này sẽ quy định trực tiếp cho Ban QLKT cảng Lạch Huyện. Khi thành công ở Lạch Huyện và áp dụng mở rộng cho các khu vực khác, thì sẽ đề nghị xây dựng thành Luật”.

Trong buổi sáng hôm nay (4/3), quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ soạn thảo Nghị định cũng được công bố. Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm Trưởng ban chỉ đạo. Thành phần còn lại  bao gồm đại diện các bộ, ban, ngành liên quan và UBND TP. Hải Phòng.

Dự thảo đề cương Nghị định do Cục trưởng Cục Hàng hải VN, Phó ban chỉ đạo Nghị định trình bày, được các thành viên thống nhất tên gọi là “Nghị định về Ban QLKT cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng”. Các ý kiến đóng góp sáng nay cũng tập trung vào cơ chế giao đất, cơ chế tài chính của Ban QLKT cảng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị dự thảo Nghị định cần được xây dựng khẩn trương để sớm trình Chính phủ ban hành, có thể xin với Quốc hội cho áp dụng sớm trước thời hạn có hiệu lực 1/7/2017 của Bộ Luật Hàng hải VN. Ngày 15/3 này, dự thảo lần đầu sẽ hoàn thành, trình các thành viên đóng góp ý kiến.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.