Xã hội

Sẽ có nhiều cơn bão mạnh, di chuyển phức tạp trong mùa mưa năm nay?

17/03/2021, 09:02

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, bão, áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện từ tháng 6-7 và gia tăng ở những tháng tiếp theo trong năm.

img

Cảnh báo những cơn bão mạnh, hướng di chuyển phức tạp sẽ xuất hiện trong các tháng mùa mưa năm nay

Bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện từ tháng 6-7

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện tượng La Nina còn duy trì từ nay đến khoảng tháng 4-5 với xác suất khoảng 60%, sau đó sẽ chuyển dần sang trạng thái trung tính vào cuối mùa hè và mùa thu năm nay.

Dự báo, bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng xuất hiện ở giai đoạn tháng 6-7, bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong tháng 8-9.

Các chuyên gia khí tượng cũng nhấn mạnh, Việt Nam cần đề phòng những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão năm 2021.

Đáng chú ý, trong các tháng chuyển mùa (từ tháng 4-6) cần đề phòng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

Dự báo thời tiết hè 2021, nắng nóng sẽ không kéo dài

Dự báo thời tiết mùa hè năm nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng quốc gia cho hay: Nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ không gay gắt và kéo dài như năm 2020.

Cụ thể, nhiệt độ trung bình trong các tháng 4-5 trên cả nước phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ. Riêng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ trong tháng 4 nhiệt độ thấp hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 0,5-1 độ C.

Từ tháng 6-9/2021 nhiệt độ trên cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ.

Dự báo tổng lượng mưa tại Bắc Bộ từ tháng 4-9 phổ biến xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ, riêng các tháng 5,8 và 9 tổng lượng mưa có xu hướng cao hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 10-20%.

Ngược lại, từ miền Trung đổ vào các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ trong tháng 4-5 tổng lượng mưa phổ biến cao hơn với TBNN cùng thời kì từ 10-20%, sang tháng 6-7 tổng lượng mưa ở khu vực phổ biến xấp xỉ so với TBNN, riêng trong tháng 8-9 TLM có khả năng thiếu hụt từ 10-20% so với TBNN cùng thời kỳ.

Đáng chú ý, mùa mưa có khả năng đến sớm trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ khoảng nửa cuối tháng 4 sang nửa đầu tháng 5/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.