Quản lý

Sẽ có niên hạn sử dụng phương tiện đường sắt

22/02/2016, 16:51

Vấn đề này được đặt ra tại buổi họp bàn kế hoạch cải cách hành chính diễn ra chiều nay (22/2) của Bộ GTVT.

image.
Luật Đường sắt 2005 chưa đề cập đến vấn đề niên hạn sử dụng phương tiện vận tải đường sắt.

Liên quan đến vấn đề cải cách thể chế, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết Luật Đường sắt 2005 chưa đề cập đến vấn đề niên hạn sử dụng phương tiện đường sắttuy nhiên, sửa đổi Luật này, vấn đề này chắc chắn sẽ được đưa ra bàn thảo. 

“Một số lập luận cho rằng phương tiện đường sắt tuy đã khá cũ nhưng vẫn được bảo trì, sửa chữa tốt nên vẫn có thể sử dụng được. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là 1 ông già 70 tuổi thay trái tim của thanh niên 20 tuổi thì cũng không thể trở thành thanh niên 20 tuổi được” - ông Khôi phân tích và nhấn mạnh một lần nữa: Cần bàn kỹ hơn về vấn đề niên hạn phương tiện vận tải đường sắt.

Cũng liên quan đến niên hạn phương tiện đường sắt, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà cho biết: Hiện nay, nhiều nước không quy định về niên hạn phương tiện vận tải đường sắt. Tuy nhiên, thông thường, các nước phát triển thường mặc định con số này là 50 năm.

Hoàn toàn nhất trí với việc phải đưa vấn đề niên hạn sử dụng phương tiện vận tải đường sắt vào Luật Đường sắt sửa đổi, ông Hà cũng cho biết thêm thời gian tới, Cục Đăng kiểm VN sẽ có một báo cáo cụ thể từ việc tham khảo ý kiến của các nước trong khu vực và thế giới và đề xuất ra quy định cho niên hạn đường sắt.

Chỉ đạo vấn đề này, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định cần phải xem xét lại cụ thể vấn đề niên hạn phương tiện vận tải đường sắt. “Đúng là vận tải đường sắt của ta đang sử dụng những công nghệ cũ, chưa thực sự hiện đại. Tuy nhiên, công nghệ cũ nhưng thiết bị phải mới. Điều này cũng giống như áo mới nhưng theo mốt cũ, có thể chưa đẹp, chưa hợp thời nhưng quan trọng là phải tốt” - Thứ trưởng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.