Vận tải

Sẽ có thêm đường bay quốc tế đến Thanh Hóa

05/09/2017, 16:45

Tỉnh Thanh Hóa nỗ lực phối hợp với các hãng hàng không, các đối tác để mở rộng thu hút du lịch, đầu tư...

48

Hành khách vui mừng khi đi du lịch sang Thái Lan qua CHK Thọ Xuân chỉ mất 1 giờ 30 phút

Ngày 28/7/2017, Công ty du lịch Vietravel phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa đưa vào khai thác đường bay Thanh Hóa - Bangkok (Thái Lan) - sự kiện được coi là dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển du lịch, giao thương không chỉ ở Thanh Hóa mà cho cả các tỉnh lân cận.

Tiềm năng mới

Cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân đưa vào khai thác từ tháng 2/2013, đến nay đã tăng trưởng so với dự báo với tần suất 63 chuyến/tuần trên các đường bay Thanh Hóa - TP.HCM, Buôn Ma Thuột, Cam Ranh. Lượng khách năm 2017 dự kiến đạt khoảng 1 triệu lượt, tăng 20% so với năm 2016 và tăng hơn 10 lần so với thời điểm bắt đầu khai thác.

Trước nhu cầu đi lại bằng đường không ngày càng tăng, nhằm giảm tối đa thời gian di chuyển cho người dân, du khách, nhà đầu tư, trên cơ sở đề xuất của Công ty du lịch Vietravel về mở đường bay trực tiếp Thanh Hóa - Bangkok theo hình thức Vietravel thuê trọn gói chuyến bay của hãng hàng không để vận chuyển hành khách từ CHK Thọ Xuân đi Thủ đô Bangkok và ngược lại. Từ ngày 28/7/2017, tỉnh Thanh Hóa đã chính thức đưa vào khai thác đường bay Thanh Hóa - Bangkok.

Theo lộ trình trước mắt của đường bay này, dự kiến trong năm 2017 sẽ có 10 chuyến bay được thực hiện, tuy nhiên, đến nay Vietravel đã khai thác được 6 chuyến bay với tổng cộng gần 900 hành khách do hãng hàng không Thai VietJet Air thực hiện. Loại máy bay sử dụng cho việc vận chuyển hành khách là A320 với công suất chở 180 hành khách/lượt bay. Qua tính toán thì thời gian bay giữa Thanh Hóa - Bangkok khoảng 1 tiếng rưỡi rất thuận lợi so với việc di chuyển ra Hà Nội và bay từ CHK Nội Bài (mất thêm khoảng 5 giờ). Sau 6 chuyến bay, cho thấy lượng hành khách quốc tế qua cảng tương đối ổn định với hệ số ghế đạt 90%-100%.

Cơ hội giao thương với bạn bè quốc tế

Ông Trần Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, Thanh Hóa là địa phương có dân số đông (3,6 triệu người) đứng thứ 3 cả nước sau Hà Nội và TP.HCM nên nhu cầu đi lại bằng đường không là rất lớn, trong đó bao gồm nhu cầu giao lưu, phát triển kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

Cũng theo ông Hải, việc khai thác đường bay Thanh Hóa - Bangkok đã mở ra cửa ngõ mới để tỉnh Thanh Hóa giao lưu văn hóa, xã hội, thu hút du khách, hợp tác đầu tư kinh tế với Thái Lan. Với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Biển Sầm Sơn (khu resort nghỉ dưỡng 5 sao, sân golf FLC), biển Hải Tiến, Hải Hòa, khu di tích đặc biệt Quốc gia Lam Kinh, Vườn Quốc gia Bến En, Di sản văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, Khu di tích Am Tiên, suối cá thần Cẩm Lương, Khu di tích đặc biệt Quốc gia Bà Triệu, khu hang con Moong và hơn 30 di tích quốc gia khác..., Thanh Hóa có nhiều tiềm năng hấp dẫn du khách nước ngoài.

Thanh Hóa  tiếp tục xúc tiến, phối hợp cùng các hãng hàng không, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không phát triển các đường bay nội địa khác như: Thanh Hóa - Đà Nẵng, Thanh Hóa - Bình Định, Thanh Hóa - Lâm Đồng... Trên cơ sở này, Thanh Hóa nghiên cứu thị trường mở thêm đường bay quốc tế khác đến các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Lào...

Trong đầu tư phát triển, tỉnh Thanh Hóa có nhiều chủ trương thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI (giai đoạn 2011-2015 Thanh Hóa đã thu hút 59 dự án vốn FDI với số vốn đăng ký 12,8 tỷ USD, xếp thứ 6 cả nước).

Đặc biệt, khi dự án Liên hợp lọc dầu Nghi Sơn và khu công nghiệp công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng đi vào hoạt động thì nhu cầu đi lại của đội ngũ chuyên gia nước ngoài đi/đến Thanh Hóa ngày một tăng, trong đó bao gồm thu hút các nhà đầu tư từ Thái Lan đến Thanh Hóa. “CHK không Thọ Xuân đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ quy hoạch vào mạng lưới CHK quốc tế tại Công văn số 1036/BGTVT-KHĐT ngày 2/2/2017. Do đó, việc mở đường bay Thanh Hóa - Bangkok rất quan trọng, là cơ sở thực tiễn để Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định đưa CHK Thọ Xuân vào quy hoạch mạng lưới CHK quốc tế”, ông Trần Văn Hải cho biết thêm.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Việc đưa vào khai thác đường bay Thanh Hóa - Bangkok có ý nghĩa trong việc thúc đẩy giao thương, hợp tác đầu tư thu hút du khách, nhà đầu tư nước ngoài đến với tỉnh Thanh Hóa nhằm liên kết, quảng bá các di sản, các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và của khu vực, quốc gia nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.