Xã hội

Sẽ cưỡng chế những người không chịu cách ly phòng dịch Covid-19

23/03/2020, 21:26

Ông Nguyễn Thành Phong giao Sở Tư pháp TP.HCM nghiên cứu quy trình cưỡng chế bắt buộc đối với trường hợp không hợp tác đi cách ly tập trung.

img
Khu cách ly tại ký túc xá trường Đại học Quốc Gia TP.HCM

Chiều 23/3, báo cáo tại hội nghị giao ban Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện thành phố đang cách ly tập trung toàn thành phố hơn 7.000 trường hợp và cách ly tại nhà hơn 1.000 trường hợp.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, những công dân Việt Nam chủ yếu là du học sinh từ Châu Âu và Hoa Kỳ trở về nước là các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Theo thống kê, từ 6h ngày 22/3 đến 6h 23/3 đã có 27 chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố đã đưa đi cách ly tập trung 1.098 hành khách, trong đó có 13 người có các triệu chứng bệnh Covid-19. Trong ngày hôm nay, tiếp nhận thêm khoảng 900 hành khách trở về.

Hiện TP.HCM đang gồng mình từ việc phân bổ, kiểm soát các khu cách ly tập trung, chuẩn bị giường cho những ca nguy cơ cao trong các khu cách ly.

"Vì những người dân từ nước ngoài trở về đều chủ yếu được cách ly tại thành phố. Với hơn 7.000 người tại các khu cách ly tập trung, nếu lây lan sẽ cực kỳ nguy hiểm", ông Bỉnh nhấn mạnh.

img
Khu cách ly tập trung, người nhà tiếp tế đông nghịt phía ngoài cổng tại trường Đại học Quốc gia TP.HCM.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch của TP cho biết, hiện nay thành phố phải gồng mình để chống dịch. Thành phố đang tiếp nhận một lượng lớn người từ nước ngoài về, trung bình 1.300 - 1.800 người qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mỗi ngày và đây là áp lực lớn với thành phố.

Nhận định 2 tuần tiếp theo là thời điểm cực kỳ quan trọng, quyết định thắng bại cuộc chiến chống Covid-19, ông Phong đề nghị bên cạnh các biện pháp hiệu quả đã triển khai, các sở, ngành, quận/huyện phải luôn nâng cao ý thức phòng chống, không chủ quan lơ là, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị, các chung cư triển khai gấp việc đo thân nhiệt người ra vào chung cư, nắm rõ lộ trình di chuyển của người ở trong chung cư và phối hợp nắm thông tin người lạ tạm trú. Với các trường hợp liên quan đến cộng đồng dân tộc thiểu số, tôn giáo, Ban Tôn giáo TP cần nghiên cứu các tập tục tôn giáo, nhu cầu tín ngưỡng, thực phẩm… để thành phố có thể bố trí phù hợp.

Ông Phong giao Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu cho lãnh đạo TP kế hoạch ứng phó với Covid-19 của các ngành kinh tế. Sở Công thương triển khai các biện pháp mạnh mẽ để xử lý tình trạng gom hàng, ghim hàng khẩu trang… dẫn đến có trường hợp không thể mua được khẩu trang hoặc mua khẩu trang với giá cao.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Sở Tư pháp nghiên cứu quy trình cưỡng chế cách ly bắt buộc tại nhà hoặc tại nơi cách ly tập trung theo đúng pháp luật để chuẩn bị công tác cưỡng chế khi cần.

"Hiện nay có một số trường hợp thuyết phục không đi. Vì an toàn cộng đồng, vì bản thân người nghi nhiễm, đến lúc nào đó phải có cưỡng chế", ông Phong nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.