Y tế

Sẽ đăng ký tiêm vaccine Pentaxim qua website, email?

26/12/2015, 14:59

Sau cuộc họp nóng sáng 25/12, Bộ Y tế đề xuất tổ chức đăng ký tiêm vaccine Pentaxim qua website, email...

tiem vaccine
Tránh tình trạng lộn xộn, đề xuất áp dụng đăng ký tiêm vaccine dịch vụ Pentaxim qua website hoặc email

Sau cuộc họp nóng vào sáng 25/12 với các đơn vị sẽ tổ chức tiêm chủng vaccine dịch vụ Pentaxim cho trẻ, Bộ Y tế đã có cuộc gặp báo chí. Ông Trần Đắc Phu, Cục trươngr Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: “Tình trạng lộn xộn xảy ra vào sáng ngày hôm qua tại một điểm tiêm của Polyvac là do tổ chức chưa tốt.

Việc tổ chức tiêm đặc biệt quan trọng, nhưng vướng nhất là khâu đăng ký. Chúng tôi bàn các phương hướng đăng ký trên web hoặc trực tiếp, hình thức nào cũng có cái khó nhưng trong cái khó phải có cái dễ nhất. Có thể sẽ đăng ký trên trang web, hoặc qua email của các đơn vị tổ chức để người dân không quá gây mất trật tự”.  

Tuy nhiên, đến thời điểm họp báo vẫn chưa có một giải pháp cụ thể nào được đặt ra để tạo thuận lợi nhất cho người dân có nhu cầu tiêm vaccine dịch vụ Pentaxim cho trẻ. Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, mỗi đơn vị sẽ căn cứ tình hình thực tế để có kế hoạch và phương án riêng.

Riêng với điểm tiêm của Trung tâm Y tế Dự phòng (tại Nguyễn Chí Thanh), mặc dù chưa chốt phương án, nhưng cũng dự kiến áp dụng đăng ký qua phần mềm trên website của Trung tâm. Sau khi đăng ký, Trung tâm sẽ lên lịch tiêm chủng để công bố công khai. “Nhằm tránh tình trạng đăng ký ảo hay cò mồi, Trung tâm yêu cầu người đăng ký phải chi tiết tên tuổi cha mẹ, CMTND, tên, ngày tháng năm sinh của trẻ tiêm chủng và có đối chiếu khi đến tiêm”, ông Cảm cho biết. Dự kiến, nếu phương án được chốt trong chiều nay, thì từ thứ 2 (28/12), Trung tâm bắt đầu nhận đăng ký.

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, các đơn vị tổ chức tiêm chủng cần phải xây dựng kế hoạch chi tiết từ đăng ký, lên lịch tiêm, tổ chức tiêm với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân có nhu cầu, đảm bảo an toàn, tránh tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự. Cũng theo ông Phu, các điểm tiêm chủng phải hẹn giờ tiêm cụ thể để người dân không bị lâm vào cảnh chờ đợi, xếp hàng quá lâu. Bên cạnh đó, nếu cần thiết, các điểm tiêm chủng nên đề xuất phối hợp với lực lượng công an để đảm bảo an ninh trật tự.

“Bên cạnh tiêm vaccine dịch vụ, việc tiêm phòng theo chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn là ưu tiên số 1. Do vậy, song song tại các điểm tiêm dịch vụ vẫn cần tiếp tục tuyên truyền, giải thích đến người dân hiểu nếu hết vaccine Petaxim vần có thể thay thế bằng vaccine Quinvaxem miễn phí”, ông Phu lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.