Xã hội

Sẽ giải quyết vướng mắc căn biệt thự gia đình cụ Trịnh Văn Bô

10/11/2017, 15:05

Bí thư Hà Nội cho biết sẽ giải quyết vướng mắc căn biệt thự 34 Hoàng Diệu cho người hiến 5.000 lượng vàng.

biet-thu-34 hoang-dieu

Căn nhà 34 Hoàng Diệu của gia đình người đã hiến 5.000 lượng vàng cho Nhà nước

Liên quan đến việc giải quyết vướng mắc về căn biệt thự ở đia chỉ 34 Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội) của gia đình cụ Hoàng Thị Minh Hồ, vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô, người hiến hơn 5.000 cây vàng cho cách mạng trong Tuần lễ Vàng năm 1945, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết tới đây sẽ xem xét.

Trước mắt, Bí thư Hà Nội cho biết thành phố và các đơn vị liên quan sẽ tập trung lo lễ tang cụ Hoàng Thị Minh Hồ vừa qua đời, sau đó mới tính đến các chuyện khác. 

Trước vấn đề liên quan đến căn biệt thự số 34 Hoàng Diệu của gia đình cụ Hoàng Thị Minh Hồ vẫn chưa được hoàn thiện về mặt pháp lý, Bí thư Hà Nội cho rằng đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm qua và cũng liên quan đến nhiều cơ quan khác nhau.

“Thời gian tới, sau khi anh em trong gia đình cụ Hồ thống nhất với nhau, thành phố sẽ tiếp tục xem xét giải quyết những vấn đề liên quan đến căn nhà này”, Bí thư Hà Nội nói.

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ vừa qua đời là vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô - một thương nhân nổi tiếng giữa thế kỷ 20. Cụ Trịnh Văn Bô là một nhà tư sản theo chủ nghĩa dân tộc, từng ủng hộ Chính phủ Cách mạng lâm thời Việt Nam 5.147 lượng vàng trong Tuần lễ vàng năm 1945. Số vàng này gần gấp đôi ngân khố Chính phủ vào thời điểm đó.

Cách mạng Tháng Tám 1945, vợ chồng cụ Bô dành ngôi nhà 48 Hàng Ngang để cán bộ cách mạng làm việc- đây chính là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo Tuyên ngôn độc lập, khai sinh Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945. Sau đó gia đình cụ cũng hiến căn nhà này cho Nhà nước để làm di tích cách mạng.

Đến năm 1954, vợ chồng cụ Minh Hồ tiếp tục cho nhà nước mượn căn biệt thự tại 34 Hoàng Diệu, có khuôn viên rộng gần 3.000 m2.

Năm 1975, khi gia đình cụ đệ đơn xin lại căn biệt thự 34 Hoàng Diệu thì sự việc trở nên phức tạp. Từ đó đến nay, trải qua hàng chục năm, gia đình cụ Hồ được về ở căn nhà của mình. Tuy nhiên, đến nay những chính sách pháp lý liên quan đến căn biệt thự 34 Hoàng Diệu của gia đình cụ Hoàng Thị Minh Hồ vẫn chưa được hoàn thiện. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.