Tài chính

Sẽ hỗ trợ lãi suất vay vốn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh

23/02/2022, 18:15

Một phần lãi suất vay vốn ngân hàng của ba đối tượng doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Nội dung này đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triệu tập cuộc họp với sự tham gia của đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Xây dựng, NHNN, VCCI, 16 ngân hàng thương mại và các Hiệp hội.

img

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì cuộc họp

Thông tin ngày 23/2, NHNN cho biết đây là chính sách thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trên tinh thần khẩn trương nhất, NHNN sẽ sớm hoàn thiện cơ chế đảm bảo triển khai sớm, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng mục tiêu và đảm bảo sự công bằng cho các đối tượng hưởng thụ.

Một số vấn đề cơ bản của chính sách này đã được bàn thảo là: Đối tượng áp dụng; Nguyên tắc hỗ trợ lãi suất; Điều kiện được hỗ trợ lãi suất, thời hạn và mức lãi suất hỗ trợ; Phương thức hỗ trợ lãi suất cũng như trình tự, thủ tục tạm cấp bù lãi suất và quyết toán cấp bù lãi suất.

Trên cơ sở đó, Dự thảo cũng phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong triển khai Nghị định.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng thông tin, chính sách hỗ trợ lãi suất này sẽ theo nguyên tắc quy định hoạt động tín dụng và từ kinh nghiệm triển khai gói hỗ trợ năm 2009.

NHNN cũng cho biết sẽ sớm hoàn thiện Dự thảo, tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định.

Hiện nay, lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước đối với các khoản cho vay mới và cũ còn dư nợ từ 7,8-9,2%/năm.

Còn lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân đối với lĩnh vực ưu tiên khoảng 4,3%/năm, thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa theo quy định của NHNN là 4,5%/năm.

Đối với các khoản vay bằng USD, lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng đối với các khoản cho vay mới và cũ còn dư nợ trong khoảng 2,0-3,2%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 3,4-4,3%/năm đối với trung và dài hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.