Hạ tầng

Sẽ hoàn thành sửa chữa cầu Vàm Cống trước Tết Nguyên đán 2019

07/08/2018, 06:45

Ngày 6/8, Thứ trưởng Nguyễn Nhật và đoàn công tác của Bộ GTVT đã kiểm tra tiến độ sửa chữa cầu Vàm Cống...

6

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra tiến độ sửa chữa cầu Vàm Cống

Theo báo cáo của đại diện nhà thầu và tư vấn, đến nay công tác sửa chữa dầm ngang CB6 đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã được Bộ GTVT chấp thuận. Trong đó, công tác hồ sơ, chỉ dẫn kỹ thuật, hệ thống quan trắc tư vấn giám sát đã trình Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long - PV) vào ngày 27/7 và đang rà soát để trình Bộ GTVT ngày 7/8. Đối với bản vẽ thi công, tư vấn đã phê duyệt vào ngày 18/7.      

Đối với công tác huy động vật liệu, thiết bị, nhân sự: Thép cho công trình phụ tạm đã nhập đủ; thép chính thay thế cho dầm CB6 đã sản xuất xong và vận chuyển về cảng Hải Phòng ngày 2/8. Cáp, nêm cho hệ neo tạm và cáp neo thay thế mới đã huy động sẵn tại hiện trường. Về nhân công, tại Vàm Cống đã huy động thêm 3 kỹ sư, 30 công nhân cho hạng mục bê tông neo. Tại Hưng Yên (nơi sản xuất dầm thay thế– PV) đã huy động và kiểm tra tay nghề được 5 thợ (đợt 1) và đang tiến hành kiểm tra đợt 2 với tổng cộng 14 thợ cho chế tạo các hạng mục phụ tạm.

Về công tác thi công tại hiện trường, đang thi công kết cấu tạm tại Hưng Yên, dự kiến đến 15/8 sẽ xong. Đối với kết cấu chính, sau khi thép sẽ tiến hành thi công và dự kiến hoàn thành trước ngày 5/10.   

“Do theo kế hoạch trong tháng 9/2018 mới lấy mẫu thép hiện trường nên tư vấn Arup sẽ có báo cáo kết quả thí nghiệm và nguyên nhân cuối cùng vào tháng 12/2018. Về báo cáo rà soát thiết kế toàn cầu, tư vấn Arup sẽ báo cáo kết quả rà soát trong tháng 8/2018. Hiện nay, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có kế hoạch huy động tư vấn đốc lập của Úc vào kiểm tra hiện trường, xem xét nguyên nhân và phương án sửa chữa từ ngày 13/8”, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc TCT Cửu Long cho biết.

Đánh giá cao sự hợp tác của nhà thầu, tư vấn và các bên liên quan với Bộ GTVT trong việc sửa chữa sự cố xảy ra tại cầu Vàm Cống, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, sự cố hư hỏng xảy ra trong quá trình đang xây dựng nên trước tiên nhà thầu phải có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa. Sau đó, trên cơ sở đánh giá nguyên nhân sẽ truy trách nhiệm cụ thể. “Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bên liên quan để xử lý vấn đề trách nhiệm. Tuy nhiên, tất cả các bên phải tuân thủ kế hoạch đã được phê duyệt. Bộ GTVT sẽ giám sát, kiểm tra và hỗ trợ trong quá trình khắc phục, sửa chữa, đảm bảo tháng 12/2018 hoàn thành công tác sửa chữa dầm ngang CB6 và xong toàn bộ cầu để thông xe trước Tết Nguyên đán 2019 ”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Về kinh phí, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các bên liên quan phải làm việc với đơn vị bảo hiểm để ứng trước 50% giá trị tổn thất theo như hợp đồng bảo hiểm đã ký.

Cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Nhật và Đoàn công tác của Bộ GTVT đã kiểm tra tiến độ thi công Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và đề nghị các bên liên quan sớm hoàn thành thủ tục thay đổi quy mô đường từ 2 làn xe lên 4 làn xe; rà soát tổng thể các nút giao để lên dự toán; thống nhất việc thay đổi từ phương án xây cống 16 thành xây cầu để vừa đảm bảo giao thông đường bộ, vừa đảm bảo giao thông đường thủy trong vùng; phải kiểm soát chặt chẽ vật tư, vật liệu đầu vào công trình vì đây là vùng ngập mặn...   

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.