Xã hội

Sẽ hoàn thiện thủ tục bổ nhiệm lại hiệu trưởng, hiệu phó mất chức

31/07/2019, 06:51

Sau khi Báo Giao thông đăng bài phản ánh việc hàng loạt hiệu trưởng, hiệu phó mất chức, các sở, ngành liên quan đã lên tiếng phản hồi.

img
Ông Đàm Văn Viết, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Đô, huyện Thái Thụy, Thái Bình

Những ngày này, câu chuyện hàng loạt hiệu trưởng, hiệu phó các trường THCS, tiểu học, mầm non ở huyện Thái Thụy không được tiếp tục bổ nhiệm, phải chuyển xuống làm giáo viên đang khiến dư luận quan tâm, nhất là khi năm học mới cận kề. Sau khi Báo Giao thông đăng bài phản ánh, các sở, ngành liên quan đã lên tiếng phản hồi.

Tạo điều kiện để 11 hiệu trưởng, hiệu phó học lý luận chính trị

Ngày 29/7, Báo Giao thông đã nhận được văn bản của Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, liên quan đến nội dung bài viết “Hàng loạt hiệu trưởng, hiệu phó ở Thái Bình bỗng dưng mất chức”.

Văn bản của Huyện ủy Thái Thụy cho biết, trong 11 trường hợp hiệu trưởng, hiệu phó nhận thông báo không bổ nhiệm lại vì chưa có bằng trung cấp lý luận chính trị (LLCT), 6 trường hợp có Giấy chứng nhận đã tốt nghiệp chương trình trung cấp lý luận Mác - Lê Nin do Trung tâm Giáo dục chính trị và Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng tỉnh Thái Bình cấp, còn lại 5 trường hợp không có Giấy chứng nhận.

Đối với 6 trường hợp có Giấy chứng nhận, tại thời điểm huyện tiến hành sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập, Huyện ủy Thái Thụy đã tiến hành rà soát, kiểm tra, thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện của cán bộ trước khi bổ nhiệm và phát hiện bất cập trên.

Đến đầu tháng 7, Ban Tổ chức Huyện ủy đã có 2 tờ trình về việc đề nghị thẩm định và xác định trình độ lý luận chính trị kèm theo 6 hồ sơ có liên quan gửi Trường Chính trị tỉnh Thái Bình. Sau đó, Trường Chính trị tỉnh trả lời 6 giấy chứng nhận trên đều chưa đủ căn cứ để đối chiếu, xem xét và cấp giấy xác nhận trình độ LLCT tương đương trình độ Trung cấp LLCT. Do đó, huyện Thái Thụy không có cơ sở để bổ nhiệm đối với các trường hợp trên.

Tuy nhiên, Huyện ủy Thái Thụy cho hay, với trách nhiệm đối với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, ngày 29/7, Huyện ủy đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ, thời gian học tập đối với 11 hiệu trưởng, hiệu phó chưa có bằng Trung cấp LLCT trên địa bàn, phấn đấu trong năm 2019 hoàn thành chương trình đào tạo để có hướng xử lý phù hợp khi đủ điều kiện xem xét, bổ nhiệm.

Ngày 30/7, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình cho biết, vụ việc ở Thái Thụy ông có nắm được sơ bộ. Theo ông Sơn, đối với việc bổ nhiệm cán bộ quản lý thì huyện Thái Thụy đang xử lý theo thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ Huyện ủy.

“Với các cán bộ, công chức giáo dục tại huyện Thái Thụy chỉ có Giấy chứng nhận tốt nghiệp chương trình LLCT Trung cấp mà chưa có bằng Trung cấp LLCT theo quy định hiện hành, mới đây, Sở Nội vụ đã trao đổi với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Trường Chính trị tỉnh để có hướng tháo gỡ. Theo đó, cần có một giải pháp sao cho đảm bảo quyền lợi đối với cán bộ, công chức trên địa bàn. Trường Chính trị có thể sẽ mở một lớp để các cán bộ, công chức của huyện Thái Thụy đi học và hoàn thiện thủ tục, đảm bảo quyền lợi”, ông Sơn thông tin.

Có chứng chỉ ngoại ngữ A2 hợp lệ cũng bị mất chức

img
Chứng chỉ ngoại ngữ TOEFL của ông Đàm Văn Viết hiện chưa được công nhận

Cùng với 11 hiệu trưởng, hiệu phó nhận thông báo “mất chức” đợt này với lý do chưa có bằng trung cấp LLCT, 1 người vì không có bằng đại học còn có ông Đàm Văn Viết, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Đô là người duy nhất bị điều chuyển xuống làm giáo viên vì lý do “chưa có chứng chỉ ngoại ngữ”, dù thực tế, ông đã nộp chứng chỉ ngoại ngữ A2 (được Bộ GD&ĐT công nhận).

Phó giám đốc Sở Nội vụ Thái Bình Nguyễn Hồng Sơn cho biết thêm, đối với các trường hợp hiệu trưởng, hiệu phó bị chuyển xuống làm giáo viên mà Báo Giao thông phản ánh, khi có chỉ đạo chính thức của tỉnh, Sở Nội vụ sẽ có ý kiến bằng văn bản với huyện Thái Thụy.


“Theo quy định của Bộ GD&ĐT, chứng chỉ tiếng Anh A2 là trình độ tiếng Anh bậc 2 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam hay khung tham chiếu châu Âu về ngôn ngữ và tương đương với trình độ cuối A, đầu B của trình độ ngoại ngữ theo chứng chỉ A, B, C cũ. Chiểu theo Quyết định số 721 ngày 20/8/2014 do Ban Thường vụ huyện Thái Thụy ban hành về tiêu chuẩn chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường học, yêu cầu có chứng chỉ ngoại ngữ A. Vậy, tôi đã có chứng chỉ tiếng Anh A2, tương đương cuối A, đầu B cũ theo quy định quy đổi của Bộ GD&ĐT, sao vẫn cho là chưa đủ điều kiện?”, ông Viết bức xúc.

Về trường hợp ông Viết, Phó giám đốc Sở Nội vụ Thái Bình Nguyễn Hồng Sơn cho biết, việc quy đổi các văn bằng chứng chỉ, Sở Nội vụ tỉnh đã có văn bản hỏi ý kiến Cục Quản lý chất lượng của Bộ GD&ĐT và nhận được văn bản trả lời cho phép quy đổi. “Văn bản này, Sở Nội vụ đã chuyển Sở GD&ĐT và Sở GD&ĐT cũng đã có một văn bản hướng dẫn quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học”, ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GT&ĐT tỉnh Thái Bình cũng khẳng định Bộ GD&ĐT cho phép quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. “Việc này Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn thực hiện”, ông Hiển thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.