Hạ tầng

Sẽ hoàn thiện và xây dựng mới nhiều tuyến đường cao tốc ở ĐBSCL

30/03/2019, 07:27

Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030... sẽ hoàn thiện và xây dựng mới nhiều tuyến đường cao tốc.

img
Quang cảnh hội nghị giới thiệu Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 tại Bạc Liêu. Ảnh: Gia Minh

Chiều 29/3, tại Bạc Liêu, Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Viện quy hoạch miền Nam và Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Hội nghị giới thiệu Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Tại hội nghị, đại diện Viện quy hoạch miền Nam đã thông qua Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 15/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, mục tiêu của đồ án là nhằm phát triển vùng ĐBSCL theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu; có vai trò, vị thế quan trọng đối với quốc gia và khu vực Đông Nam Á; phát triển vùng ĐBSCL trở thành vùng trọng điểm quốc gia về sản xuất nông nghiệp, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, phát triển kinh tế biển, du lịch sinh thái.

Đặc biệt, phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đầu tư đồng bộ theo từng giai đoạn, gắn với việc nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tổng diện tích toàn vùng hơn 40.000km2, gồm thành phố Cần Thơ và 12 tỉnh. Dự báo dân số toàn vùng đến năm 2030 là khoảng 18 đến 19 triệu người, dân số đô thị khoảng 6,5 đến 7,5 triệu người. Về định hướng phát triển hệ thống đô thị, theo đồ án, TP. Cần Thơ là đô thị loại I có vai trò là trung tâm dịch vụ thương mại, y tế, nghiên cứu đào tạo, văn hóa, du lịch, công nghiệp chế biến của toàn vùng và tiểu vùng giữa ĐBSCL; TP. Bạc Liêu có vai trò là trung tâm tiểu vùng ven biển tại khu vực ven biển Đông; là trung tâm văn hóa, du lịch, trung tâm kinh tế biển, nuôi trồng thủy sản nước lợ, năng lượng sạch…

Định hướng phát triển hệ thống giao thông: trên cơ sở hạ tầng giao thông hiện có, đầu tư nâng cấp và phát triển hoàn thiện hệ thống giao thông vùng. Chú trọng phát triển giao thông công cộng trong các đô thị và kết nối giữa các đô thị trong vùng bằng các phương tiện giao thông hiện đại, thân thiện với môi trường.

Trong đó, đường bộ sẽ hoàn thiện và xây mới các tuyến đường cao tốc: TP. HCM - Trung Lương - Cần Thơ - Cà Mau; Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Các tuyến quốc lộ (QL) hiện hữu cải tạo nâng cấp gồm: QL50, QL60, QL61B, QL Quản Lộ - Phụng Hiệp, QL91B, QL Nam Sông Hậu,… Xây dựng và phát triển các tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau.

Đồng thời, đến năm 2030, các Cảng hàng không Quốc tế: Cần Thơ, Phú Quốc đạt tiêu chuẩn cấp 4E (tiêu chuẩn của tổ chức hàng không quốc tế ICAO), các cảng hàng không nội địa Cà Mau, Rạch Giá đạt tiêu chuẩn 4C.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, việc công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định số 68/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, là điều kiện thuận lợi và là cơ hội tốt để các tỉnh ĐBSCL, trong đó có Bạc Liêu nắm bắt thời cơ, đưa ra định hướng chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong tương lai. Qua đó, góp phần đưa tỉnh Bạc Liêu phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.