Giao thông

Sẽ khen thưởng ai có chứng cứ xe quá tải lọt trạm do bảo kê

07/10/2014, 19:43

Câu chuyện chiếc logo vàng và nạn bảo kê cho xe quá tải được phóng viên VTC news chất vấn lãnh đạo Bộ GTVT ngay tại họp báo.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lời báo chí tại cuộc họp báo quý III của Bộ GTVT
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lời báo chí tại cuộc họp báo quý III của Bộ GTVT

Câu chuyện chiếc logo vàng và nạn bảo kê cho xe quá tải được phóng viên VTC news chất vấn lãnh đạo Bộ GTVT. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, đúng là có hiện tượng xe quá tải lọt qua nhiều trạm. Thực tế, chúng ta mới trang bị cho một tỉnh một trạm kiểm soát tải trọng xe, như vậy trừ đoạn đường độc đạo, lái xe có thể lựa chọn nhiều đường né trạm. Để khắc phục, bộ đang trang bị tiếp các trạm cân đồng thời đề nghị tỉnh trang bị cân lưu động. Như vậy, sẽ dần kiểm soát được xe quá tải.

Vừa rồi, Bộ đã yêu cầu cảng biển, khu công nghiệp, khu chế xuất không chất hàng quá tải lên xe, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, việc báo VTC nói các doanh nghiệp đang mua các logo để dán lên xe như một dấu hiệu để các cơ quan chức năng bỏ qua vi phạm thì Bộ GTVT chưa nắm được bằng chứng.

Vừa qua, Bộ đã cho kiểm tra thông tin trên. Chúng tôi đã làm việc với Bộ công an, kiểm tra những logo đó. Một số trường hợp là do các doanh nghiệp tự đưa ra, bán cho nhau chứ chưa ai kiểm chứng được có thực sự qua mặt được các trạm kiểm soát tải trọng xe hay không.

Logo vàng được dán trên các xe tải tại các tỉnh phía Nam được cho là dấu hiệu bảo kê xe quá tải . Ảnh theo VTC
Logo vàng được dán trên các xe tải tại các tỉnh phía Nam được cho là dấu hiệu bảo kê xe quá tải . Ảnh theo VTC

Một số trường hợp, sau khi Bộ GTVT và Bộ Công an làm nghiêm đã chấm dứt.

Thứ trưởng Trường cũng giao Vụ Vận tải làm đầu mối tiếp nhận thông tin do phóng viên báo VTC news cung cấp để phối hợp với Bộ Công an làm rõ.

Bất cứ người dân nào phát hiện bằng chứng dán logo vàng để qua mặt trạm cân vì bảo kê, Bộ GTVT sẽ trao thưởng, Thứ trưởng Trường nói.

Trả lời câu hỏi giá xăng giảm khá nhiều nhưng cước vận tải chưa giảm, giải pháp của Bộ thế nào? Thứ trưởng Trường cho biết hiện vận tải hàng không và đường sắt chất lượng dịch vụ đã tăng lên, đa dạng hóa giá vé, có nhiều vé rẻ.

Còn với doanh nghiệp vận tải ngoài ngành, nhất là vận tải đường bộ thì giá cước do các doanh nghiệp thoả thuận với nhau. Bộ đã yêu cầu Hiệp hội vận tải VN yêu cầu có đàm phán giảm giá cước khi giá xăng giảm.

Liên quan tới việc thanh tra doanh nghiệp vận tải Thành Bưởi, trước chất vấn của một số báo về lý do thanh tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT có thể thanh tra tất cả các họạt động liên quan trong lĩnh vực để đảm bảo vai trò quản lý nhà nước.

Thứ trưởng Đông cho biết đã có kết luận cuối cùng thanh tra Thành Bưởi và một loạt các doanh nghiệp vận tải hoạt động từ TP HCM đến Lâm Đồng. Sau khi doanh nghiệp Thành Bưởi không đồng tình khi nhận được  kết luận thanh tra đầu tiên, Bộ GTVT đã thay đổi đoàn thanh tra, cử Chánh Thanh tra Bộ GTVT làm trưởng đoàn.  Kết luận cuối cùng cho thấy các doanh nghiệp có sai phạm, không chỉ Thành Bưởi, mà cả một số doanh nghiệp khác như Phương Trang…

Bộ trưởng đã chỉ đạo trên cơ sở kết luận thanh tra của Chánh thanh tra sẽ kiểm điểm trách nhiệm của những cá nhân trước đó.

Về vấn nạn lái xe nghiện ma tuý, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết đợt tổng kiểm tra sức khỏe lái xe trên cả nước, đã loại được hàng trăm lái xe nghiện. Tuy nhiên, cần thời gian để giải quyết triệt để vấn đề này, từ cách phát hiện, cơ chế xử lý…. Nhưng quan trọng là chúng ta đã phát hiện được vấn đề và tập trung làm mạnh.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.