Bạn cần biết

Sẽ khoan kiểm tra, xử lý vụ “nước giếng bốc mùi xăng dầu”

18/12/2017, 20:01

Lãnh đạo huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết sẽ tiến hành khoan kiểm tra, xử lý vụ nước giếng “bốc mùi” xăng dầu.

Se- khoan- kiem- tra- xu- ly- vu- nuoc- gieng- boc

Theo người dân phản ánh, nước giếng đào và giếng khoan tại cửa hàng xăng dầu số 28 không sử dụng được nên họ phải kéo ống xin nước nhà hàng xóm ở phía cao trước QL1 để sử dụng

Liên quan đến vụ “Kết quả kiểm tra nước giếng bốc mùi xăng dầu” ở thôn Gia Môn (xã Gio Phong, huyện Gio Linh, Quảng Trị), chiều 18/12, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Văn Nghi, Phó chủ tịch UBND huyện Gio Linh, cho biết đã đi kiểm tra, khảo sát và họp với các đơn vị xăng dầu, nhưng họ nói ở khu vực đó có nhiều cây xăng dầu, nên "để nói rằng cây xăng dầu nào gây ra nhiễm nguồn nước giếng sinh hoạt" mà người dân thôn Gia Môn (xã Gio Phong) phản ánh thì chưa thể xác định được.

Theo lãnh đạo UBND huyện Gio Linh, trước mắt địa phương yêu cầu phía công ty có những hỗ trợ cho người dân nước sạch phụ vụ ăn uống. Còn để xác định được cây xăng dầu nào là “thủ phạm” thì UBND huyện sẽ cho tiến hành khoan sâu 20- 30m để lấy mẫu kiểm tra, khi có kết quả kiểm tra thì… ai sai người đó chịu trách nhiệm.

Se- khoan- kiem- tra- xu- ly- vu- nuoc- gieng- boc

Theo người dân, sau khi giếng đào không sử dụng được, cửa hàng xăng dầu cũng khoan giếng khoan...

Ket- qua- kiem- tra- nuoc- gieng- boc- mui- xang-

...Nhưng hiện nay cửa hàng xăng dầu kéo ống xin nước nhà hàng xóm ở nơi cao phía mặt tiền QL1. Trong ảnh: Đường ống nước bắt từ giếng nhà hàng xóm "vắt" qua con đường bê tông

Đáng chú ý, theo lãnh đạo huyện Gio Linh, hiện nay các cửa hàng xăng dầu họ áp dụng theo chuẩn nước thải của họ là cột B, nghĩa là thải ra môi trường bình thường, áp dụng ở vùng không có người dân sinh hoạt. Tuy nhiên, ở khu vực dân cư sinh hoạt như ở Gia Môn, việc thải ra môi trường như vậy là không đúng quy định. Vì vậy, huyện cũng đang yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xử lý lại.

Về thông tin người dân Gia Môn phản ánh việc giếng đào của cây xăng dầu số 28 không sử dụng được và phải kéo ống để xin nước nhà dân khác dùng, ông Phan Văn Nghi cho biết chưa nghe người dân phản ánh thông tin này.

Se- khoan- kiem- tra- xu- ly- vu- nuoc- gieng- boc

Giếng đào gia đình chị Luyến chỉ cách vách bê tông cây xăng dầu số 28...

Se- khoan- kiem- tra- xu- ly- vu- nuoc- gieng- boc

... và bị ô nhiễm nặng không sử dụng được

Đối với “kết quả kiểm tra nước ngầm” của UBND huyện Gio Linh gửi xuống UBND xã Gio Phong “để thông báo cho các hộ gia đình được lấy mẫu biết về kết quả phân tích chất lượng nước giếng” khiến khiến người dân bất ngờ và bức xúc vì cho rằng kết quả trên là “có vấn đề”. Ông Nghi cho biết, sau khi cử tri phản ánh nước ở một số giếng xung quanh cây xăng dầu số 28 của Công ty xăng dầu Quảng Trị, UBND huyện đã giao Phòng TN&MT kiểm tra, xác minh.

Ngày 8/5/2017, Phòng TN&MT huyện phối hợp với UBND xã Gio Phong và Trung tâm Quan trắc TN&MT tỉnh Quảng Trị tiến hành khảo sát, lấy mẫu nước ngầm để phân tích. Sau khi khảo sát và nắm thông tin, đoàn đã tiến hành lấy 2 mẫu nước giếng tại 2 vị trí sát cây xăng dầu số 28 là mẫu nước giếng của hộ gia đình ông Nguyễn Quang Trinh và chị Lê Thị Minh Luyến.

Se- khoan- kiem- tra- xu- ly- vu- nuoc- gieng- boc

Theo lãnh đạo huyện Gio Linh, cửa hàng xăng dầu nằm ở khu dân cư nhưng nước thải đạt cột B là không đúng.

Ông Nghi cho biết, theo kết quả phân tích của Trung tâm Quan trắc TN&MT tỉnh gửi có kết quả phân tích kèm theo, thì “Mẫu nước của hộ ông Nguyễn Quang Trinh có hàm lượng dầu mỡ khoáng trong nước là 3,38mg/l; còn mẫu nước của hộ bà Lê Thị Minh Luyến không phát hiện có hàm lượng dầu mỡ khoáng trong nước. Đối với các chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhóm clo hữu cơ thì 2 mẫu nước giếng của 2 hộ gia đình này đều không phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhóm clo hữu cơ”.

Theo “phiếu kết quả thử nghiệm” của Trung tâm Quan trắc TN&MT Quảng Trị (thuộc Sở TN&MT Quảng Trị) thì 2 mẫu nói trên là của hộ gia đình ông Nguyễn Quang Trinh và Lê Thị Minh Luyến, nhưng tại “thông báo kết quả” của UBND huyện Gio Linh gửi UBND xã Gio Phong là của hộ gia đình ông Nguyễn Quang Trinh và Lê Thị Minh Nguyệt. Tại “phiếu kết quả thử nghiệm” của Trung tâm Quan trắc TN&MT Quảng Trị cũng ghi chú là “phiếu kết quả này không được sao chép, trích dẫn khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của PTN”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.