Giao thông

"Sẽ không còn chuyện chạy chân nọ, chức kia"

17/05/2014, 08:00

Chiều 16/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì Hội nghị của Bộ GTVT về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng.

Chiều 16/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì Hội nghị của Bộ GTVT về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng. Thông điệp của vị tư lệnh ngành giao thông đưa ra rất rõ ràng, Bộ không khoan nhượng với những hành vi tham nhũng, những cán bộ dung túng, bao che; Công khai thi tuyển các chức danh lãnh đạo, sẽ không còn dư luận ì xèo chạy chân nọ, chức kia hết bao nhiêu...

Rà soát lại các dự án chưa cần thiết đầu tư, có hạng mục đầu tư vượt quá nhu cầu thiết yếu, Bộ GTVT đã cắt giảm được hơn 20 ngàn tỉ đồng chỉ riêng năm 2013
Rà soát lại các dự án chưa cần thiết đầu tư, Bộ GTVT đã tiết giảm được hơn 20 ngàn tỉ đồng

Tiết giảm hàng chục ngàn tỉ đồng

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, công tác thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí đã được Ban cán sự đảng và lãnh đạo Bộ chỉ đạo sát sao, quyết liệt, được triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp, nhất là các hoạt động có nguy cơ phát sinh tham nhũng, lãng phí cao được xã hội quan tâm như: đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng vốn sự nghiệp và công quỹ, đào tạo - sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện cơ giới...

Thời gian qua, nhiều giải pháp quyết liệt đã được Bộ GTVT triển khai nhằm lập lại kỷ cương trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Bộ GTVT cũng đang khắc phục tồn tại về phân bổ vốn đầu tư dàn trải, hạn chế tình trạng quy mô và suất đầu tư bất hợp lý. Cùng đó, nhiều quy định về tiêu chí đánh giá, xếp hạng năng lực các chủ đầu tư (Ban QLDA), tổ chức tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu tham gia các dự án XDCTGT cũng được ban hành.

Cũng theo ông Huyện, công tác rà soát, điều chỉnh quy mô, thiết kế và phân kỳ đầu tư các dự án đầu tư của Bộ đã đạt được kết quả rất tích cực. Tính đến nay, Bộ GTVT đã tiết giảm kinh phí đầu tư được trên 21 ngàn tỷ đồng. Trong đó, việc rà soát quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật đã giảm gần 10 ngàn tỷ đồng. Rà soát lựa chọn các giải pháp thiết kế hợp lý giảm trên 11 ngàn tỷ đồng. Rà soát, đánh giá tình trạng khai thác của các cầu đang đang khai sử dụng để gia cường, tận dụng cũng giảm được hơn 840 tỷ đồng. Quý I/2014, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác rà soát thiết kế cơ sở các dự án, qua đó giảm nhu cầu về vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.

Bộ GTVT xác định, công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa và sắp xếp doanh nghiệp là giải pháp cơ bản để quản lý và sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp được hiệu quả, tiết kiệm. Với sự chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ GTVT và sự quyết tâm của các tổng công ty, công ty, năm 2013, Bộ GTVT đã phê duyệt phương án chuyển 34 doanh nghiệp thành công ty cổ phần theo thẩm quyền, đồng thời thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án cổ phần hóa của 9 tổng công ty. Tính đến hết Quý I năm 2014, trên cơ sở phương án cổ phần hóa của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ  đã quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa 10/10 Công ty mẹ - Tổng công ty thuộc Bộ GTVT. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã phê duyệt giá khởi điểm, danh sách nhà đầu tư chiến lược của các tổng công ty để làm cơ sở thực hiện các thủ tục, trình tự theo quy định.

Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được Bộ GTVT triển khai quyết liệt. Trong năm 2013 và Quí I/2014, Thanh tra Bộ GTVT đã tiến hành 43 cuộc thanh tra, kiểm tra. Trong thời gian trên, Bộ GTVT cấm tham gia đấu thầu 4 đơn vị XDCB, thông báo chủ đầu tư lưu ý khi xem xét năng lực tham gia dự thầu của 20 đơn vị, phong tỏa tài khoản 1 đơn vị, kiến nghị thu hồi 10 chứng chỉ tư vấn giám sát, giảm trừ giá trị thanh toán tại các dự án hơn 121 tỷ đồng, thu hồi ngân sách nhà nước hơn 12 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian qua, Bộ GTVT đã xử lý kỷ luật 15 cán bộ sát hạch lái xe, đình chỉ tuyển sinh đào tạo lái xe ô tô đối với 10 cơ sở đào tạo, đình chỉ hoạt động 1 trung tâm sát hạch lái xe, hạ lưu lượng 5 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, đình chỉ 1 hội đồng sát hạch với 13 cán bộ và 3 giám sát viên thuộc Sở GTVT. Đồng thời, Bộ cũng tiến hành đình chỉ chức danh 48 đăng kiểm viên, đình chỉ hoạt động của 1 Trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ và đang xem xét đình chỉ 7 đăng kiểm viên...

Không khoan nhượng với tiêu cực

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị, các Đảng bộ, chi bộ phải quán triệt bài phát biểu của Tổng Bí thư về thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí. Mỗi đơn vị phải xây dựng chương trình kế hoạch hành động cụ thể cho mình.

"Phải định rõ vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Người đứng đầu mà quyết tâm, công tác phòng chống tham nhũng lãng phí sẽ có hiệu quả. Vai trò gương mẫu của người đứng đầu sẽ tạo ra sức lan tỏa lớn. Người đứng đầu đơn vị phải xử lý nghiêm tham nhũng tiêu cực của cấp dưới. Lãnh đạo Bộ sẽ xử lý quyết liệt những hành vi tham nhũng tiêu cực, những người dung túng, bao che cho hành vi tiêu cực của cấp dưới" - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo: Không có vùng trống cho tham nhũng, lãng phí
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo: Không có vùng trống cho tham nhũng, lãng phí

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ GTVT đang chủ trì triển khai rất nhiều dự án XDCB, số vốn đầu tư rất lớn, được giao cho các Ban QLDA trực tiếp phụ trách điều hành. Trình độ, tư cách trong sạch của các tổng giám đốc Ban QLDA của Bộ có liên hệ trực tiếp đến chất lượng, tiến độ, hiệu quả đầu tư dự án. Chủ đề năm nay của Bộ là siết chặt chất lượng các Ban QLDA. Từng đồng chí Thứ trưởng phải chịu trách nhiệm về phẩm chất của tổng giám đốc Ban QLDA được giao phụ trách. Nếu phát hiện tổng giám đốc Ban QLDA nào ”có vấn đề”, làm ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, Thứ trưởng đó phải chủ động xem xét xử lý, báo cáo với Ban cán sự, Bộ trưởng.

"Bộ GTVT sẽ không có khoảng trống, không khoan nhượng đối với hành vi tham nhũng, lãng phí. Vừa qua, bắt tay vào chống tiêu cực Đăng kiểm, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN nói với tôi là làm quyết liệt quá sợ sẽ không còn ai để làm việc nữa. Song quan điểm của Ban cán sự và lãnh đạo Bộ là phải làm thật nghiêm, triệt để, không sợ không còn người làm việc, Bộ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN vừa thanh lọc đội ngũ vừa đào tạo người mới có đủ trình độ và đạo đức để đảm nhiệm công tác" - Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, công khai minh bạch là chìa khóa cho công tác chống tham nhũng, tiêu cực. Cuộc thi Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN vừa qua được dư luận đánh giá cao, vì đã qua tổ chức thi tuyển một cách hoàn toàn công khai, minh bạch, lựa chọn người đứng đầu 1 cơ quan lớn của Bộ GTVT. Các chức danh quan trọng của Bộ tới đây cũng sẽ tổ chức thi tuyển công khai. Như vậy sẽ không còn dư luận xì xèo về chuyện chạy chân nọ, chức kia phải qua ai, phải tốn bao nhiêu tiền.

Bộ trưởng cũng yêu cầu: Để công khai minh bạch, cần đưa KHCN làm tăng năng suất, hiệu quả lao động và hiệu quả đầu tư; Tiếp tục đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp; Đẩy mạnh cải cách hành chính. Rà soát lại triệt để, xây dựng, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để không còn khoảng trống, không còn kẽ hở cho tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; Tăng cường công tác kế toán, kiểm toán doanh nghiệp.

Cũng theo Bộ trưởng, sự phối hợp, cộng tác với các cơ quan truyền thông, báo chí, vai trò giám sát của cộng đồng được Bộ GTVT đặc biệt lưu tâm và coi là một kênh thông tin quan trọng, giúp cho Bộ GTVT nắm bắt thông tin phản hồi, giúp công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí có được kết quả tốt.

Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.