Làm báo cùng Giao thông

Sẽ lại có bánh trung thu khủng?

24/04/2016, 14:39

Tôi ước gì các vị ở Công viên văn hóa Đầm Sen thay đổi tư duy về những chiếc bánh khổng lồ.

2

Chiếc bánh chưng khổng lồ với trọng lượng 2,5 tấn ở Sài Gòn

Sau khi dư luận phản đối rầm rầm việc dâng bánh chưng khủng nhân giỗ Tổ tại TP.HCM, phần trả lời của lãnh đạo Công viên văn hóa Đầm Sen (đơn vị chủ trì việc làm bánh) một lần nữa khiến nhiều người bức xúc. Lãnh đạo đơn vị này cho biết sắp tới sẽ tiếp tục làm bánh trung thu khổng lồ vào Rằm Tháng Tám, làm bánh chưng khổng lồ vào giỗ Tổ năm sau.

Mặc dù khẳng định đã lắng nghe dư luận để rút kinh nghiệm nhưng không hiểu vì lý do gì Công viên văn hóa Đầm Sen vẫn cho rằng đây là một hoạt động ý nghĩa cần tiếp tục thực hiện.

Ắt hẳn việc tạo ra chiếc bánh chưng chưa từng có từ 1,2 tấn gạo nếp, 300kg đậu xanh, 200 ký thịt heo cùng 300kg lá chuối là nỗ lực kỳ công của những người làm và có thể được ghi vào kỷ lục Guiness. Nhưng kỷ lục đó để làm gì nếu vật phẩm làm xong, dâng cúng xong không được người dân hưởng ứng. Thay vào việc hân hoan thụ lộc thì không ít người ái ngại từ chối ăn những miếng bánh khổng lồ được vất vả cắt ra, đặt ngổn ngang trên mẹt lá chuối trong cái nóng ngột ngạt thiếu mưa đầu hè. Tôi chắc hẳn, những miếng bánh kia chỉ để đến tối thôi là phải đổ đi, không còn cách nào khác để bảo quản.

Nhìn chiếc bánh nặng cả tấn được cắt nhỏ và phân phát trong sự thờ ơ của khách tham dự lễ hội, tôi ước gì các vị ở Công viên văn hóa Đầm Sen thay đổi tư duy.

Dù vẫn biết rằng số tiền làm bánh khổng lồ không lớn, đâu đó vài chục triệu đồng như các vị tiết lộ, nhưng nếu làm ra để bỏ đi thì tại sao không tìm một cách khác ý nghĩa hơn. Ví như, tổ chức cùng lúc làm hàng trăm chiếc bánh nhỏ, sắp thành một chiếc bánh lớn, tạo hình thật đẹp. Sau khi dâng cúng hoặc trưng bày, có thể dễ dàng chia ra tặng thực khách, hoặc mang tặng những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đang sống trong những ngôi nhà tình thương tại thành phố? Rằm Tháng Tám tới đây, những chiếc bánh trung thu kỷ lục ấy sẽ tới tay các em nhỏ, điều đó chả ý nghĩa hơn sao? 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.