Chính trị

Sẽ làm rõ trách nhiệm cá nhân vụ Formosa

06/08/2016, 14:04
image

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tới đây sẽ làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong vụ Formosa.

IMG_2278

Tổng Bí thư khẳng định trước các cử tri sẽ làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân khi để xảy ra sai phạm của vụ Formosa

Sau kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các ĐBQH thuộc đơn vị bầu cử số 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình (Hà Nội) vào sáng nay (6/8).

Nêu kiến nghị tới Tổng Bí thư và các vị ĐBQH, các cử tri thay mặt nhân dân nói lên nhiều vấn đề khiến dư luận bức xúc trong thời gian qua, đồng thời đề nghị những người có thẩm quyền nhanh chóng giải quyết, có câu trả lời rõ ràng cho nhân dân và cử tri.

Vụ việc được nhắc xuyên suốt trong suốt buổi tiếp xúc cử tri là những sai phạm của Formosa khi gây ra thảm hoạ môi trường ở các tỉnh miền Trung, khiến cá chết hàng loạt, môi trường bị tàn phá nặng nề, cuộc sống người dân lâm vào cảnh khó khăn.

Các cử tri đề nghị cơ quan chức năng sớm làm rõ trách nhiệm của ai, trách nhiệm như thế nào, bị xử lý đến đâu trong vụ việc này. Cử tri Phạm Quang Hà (P. Liễu Giai, Ba Đình) thẳng thắn đề cập đến trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu địa phương lúc bấy giờ, là ông Võ Kim Cự, khi đó vừa là Chủ tịch, vừa là Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh.

Ông Hà cho rằng, việc xử lý trách nhiệm của ông Võ Kim Cự trong việc cho thuê đất 70 năm đối với Formosa cần rõ ràng hơn: "Ông Cự trả lời trên báo chí nhưng cử tri chúng tôi không đồng ý, ở đây, ông ký rồi, sau khi Thanh tra nêu vấn đề ông mới báo cáo Chính phủ, đó là "tiền trảm hậu tấu". Với những điều đó, ông Cự không xứng đáng đại diện của cử tri và nên thực hiện văn hóa từ chức".

Chia sẻ với những lo lắng và nỗi bức xúc của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trong sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung do Formosa vừa gây ra, chúng ta đã tốn rất nhiều công sức, và đây là đấu tranh chứ không phải chỉ là thương lượng. 

Theo Tổng Bí thư, chúng ta đấu tranh có lý, có tình và cả dàn lãnh đạo của Công ty Formosa đã phải cúi đầu xin lỗi, hứa khắc phục hậu quả, thay đổi công nghệ, cam kết không tái phạm và nếu tái phạm sẽ không cho hoạt động. Phía Formosa cũng đã nhận đền bù 11.500 tỷ đồng (500 triệu USD). “Có ý kiến nói rằng 500 triệu USD là ít quá. Đúng là cũng khó tính toán thiệt hại, đặc biệt là mất niềm tin thì tính sao được. Nhưng quan trọng qua vụ này để lại cho chúng ta bài học về bảo vệ môi trường. Có thể nói là chúng ta phải trả giá đắt cho bài học này”, Tổng Bí thư nhấn mạnh và nói thêm, không phải cứ nhận tiền bồi thường rồi cho qua, mà đó mới chỉ là bước đầu, công tác kiểm điểm trách nhiệm sẽ được tiến hành, làm rõ từng vấn đề.

Trước hàng trăm cử tri của các quận, Tổng Bí thư cũng khẳng định, tới đây sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra sai phạm của Formosa, nhưng phải làm theo đúng quy trình, chặt chẽ.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.