Hàng hải

Sẽ lùi thu phí hạ tầng cảng biển đến 1/10?

24/06/2021, 14:49

Sở GTVT TP.HCM đề xuất lùi thời gian thu phí cảng biển đến 1/10.

img

Sở GTVT TP.HCM đề xuất lùi thời gian thu phí cảng biển đến 1/10/2021

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi HĐND, UBND TP.HCM đề nghị lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/10 thay vì ngày 1/7.

Văn bản do ông Bùi Hoà An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM ký nêu rõ các lý do kiến nghị xin lùi thời gian thực hiện việc thu phí này.

Theo Sở GTVT, khi xây dựng đề án, Sở GTVT cũng lường trước những khó khăn do dịch bệnh Covid - 19 gây ra đối với các doanh nghiệp nên đề xuất thời gian thu phí bắt đầu từ 1/7/2021 thay vì từ đầu năm.

Tuy vậy, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, từ ngày 31/5 đến nay thành phố thực hiện giãn cách xã hội 2 lần. Nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm ngừng, đời sống của người lao động gặp khó khăn. Với việc thực hiện các giải pháp mạnh, dự kiến phải đến tháng 7 mới khôi phục lại được các hoạt động sản xuất kinh doanh như trước đây. Các doanh nghiệp cần ít nhất 2 tháng để phục hồi sản xuất kinh doanh.

Theo Sở GTVT, từ các số liệu tính toán, nếu thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/7 đến 30/9, ngân sách thành phố sẽ được bổ sung thêm khoảng 723 tỷ đồng. Trường hợp thành phố chưa thu khoản phí này, coi như là khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Trước đó, ngày 9/12/2020, tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố. Khoản phí này áp dụng đối với các lô hàng xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu tại tất cả cảng biển ở TP.HCM.

Cụ thể, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40ft và 2,2 triệu đồng với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container 20ft; 1 triệu đồng/container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Được biết, tại kỳ họp lần thứ nhất, HĐND TP.HCM khoá X diễn ra trong 2 ngày 24, 25/6, UBND Thành phố sẽ có tờ trình để HĐND thành phố cho ý kiến về vấn đề này.

img

Những dự án nạo vét hàng hải nào vừa được phê duyệt tác động môi trường?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.