Xã hội

Sẽ mạnh tay xử lý doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường Sa Pa

15/12/2020, 15:19

Lãnh đạo UBND TX. Sa Pa cho biết, chính quyền địa phương sẽ quyết tâm xử lý nghiêm sai phạm đối với các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường.

img

UBND thị xã Sa Pa yêu cầu tháo dỡ trạm trộn bê tông Hòa An Phát nằm ngay ngã ba giữa quốc lộ 4D và đường tránh thị xã Sa Pa gây ô nhiễm môi trường là điểm đen tiềm ẩn TNGT.

Ngày 13/12, phóng viên báo Giao thông đã có bài phản ánh (Lào Cai: Người dân "tố" nhiều trạm trộn bê tông “bức tử” môi trường Sa Pa). Cụ thể, người dân thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai cũng như khách du lịch đã rất bức xúc về việc tại địa phương này đang tồn tại 3 trạm trộn bê tông ngay trong khu du lịch Quốc gia Sa Pa, từ khi đi vào hoạt động, các trạm trộn này đã gây nhiều phiền toái, hệ lụy tới môi trường, nước thải, khói bụi, chất thải bê tông xả thải, đổ tràn lan ra môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông luôn rình rập với người dân khi qua đây.

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 14/12, ông Trần Trọng Thông - Phó chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: UBND thị xã Sa Pa, ông cùng các ban, ngành chức năng thị xã trực tiếp đi kiểm tra và đã yêu cầu Công ty TNHH MTV ATC tháo dỡ trạm trộn bê tông tại tổ 12, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa và có các biện pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu sản xuất.

UBND thị xã cũng yêu cầu các trạm trộn bê tông thương phẩm Đình Chinh, công suất 60 tấn/giờ tại thôn Pờ Xi Ngài, xã Trung Chải, TX. Sa Pa và trạm trộn bê tông thương phẩm Fansipa thuộc Công ty cổ phần Mặt trời Fansipan tại tổ 13, phường Sa Pa, TX. Sa Pa, khắc phục ngay những sai phạm trong sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng.

Các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc các nội dung cam kết trong kế hoạch BVMT đã được UBND thị xã Sa Pa xác nhận; khẩn trương đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước mặt chảy tràn, nước thải trong quá trình hoạt động trạm trộn theo đúng nội dung đã cam kết; yêu cầu trạm trộn bê tông thương phẩm thuộc Công ty cổ phần Mặt trời Fansipan hoạt động đúng quy mô công suất trạm trộn và bố trí khu vực lưu chưa chất thải nguy hại theo đúng quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNM.

Đồng thời, UBND thị xã Sa Pa cũng chỉ đạo Phòng TNMT cung cấp thông tin, tài liệu cho Thanh tra các Sở Xây dưng, Công thương, TNMT để xử lý vi phạm về các quy định đã cam kết trong kế hoạch bảo vệ môi trường, trật tự xây dựng theo quy định của pháp luật.

Ông Trần Trọng Thông, phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, thừa nhận: Hầu hết các trạm trộn bê tông trên địa bàn đều vi phạm các quy định BVMT theo kế hoạch đã cam kết. Điển hình là trạm trộn bê tông Hòa An Phát vi phạm “nhiều không”, hàng rào che chắn không đảm bảo chiều cao để phát tán bụi ra môi trường, không có hệ thống thu gom nước thải, chất thải nguy hại, trạm đặt ngay ngã ba che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. UBND thị xã Sa Pa đã yêu cầu doanh nghiệp di chuyển trạm trộn khỏi vị trí hiện nay và cho thời hạn là 6 tháng, đến nay đã được 3 tháng, nếu 3 tháng nữa Công ty không di chuyển, UBND thị xã sẽ xử lý bằng biện pháp cưỡng chế.

“Chúng tôi cũng thấy được việc các trạm trộn bê tông nằm trong khu du lịch và gần đường giao thông không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn là một trong những điểm đen tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, làm mất mỹ quan khu du lịch, nên cần phải di chuyển, thị xã đã lên kế hoạch di dời các trạm trộn này”, Phó chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Trần Trọng Thông cho biết thêm.

Những năm qua, khu du lịch Quốc gia Sa Pa đã trở thành điểm đến thăm quan du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến Lào Cai. Để du lịch phát triển bền vững, một trong những thách thức không nhỏ đối với chính quyền địa phương là công tác bảo vệ môi trường. Do đó, việc thực hiện di dời các trạm trộn bê tông ra khỏi khu du lịch là việc làm không thể chậm trễ. Người dân thị xã Sa Pa mong chờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp có thẩm quyền và các ngành chức năng tỉnh Lào Cai.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.