Hạ tầng

Sẽ nâng cấp sân bay Điện Biên đón tàu bay lớn

07/09/2017, 06:35

Với việc đón được tàu bay lớn, lượng hành khách bay đi/đến Điện Biên tới đây có thể tăng trưởng ít nhất 30%.

3

CHK Điện Biên hiện chỉ khai thác được tàu bay ATR72 hoặc tương đương trở xuống - Ảnh: Khánh Linh

Dùng chung dân dụng và quân sự

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa vừa ký Quyết định số 2501 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không (CHK) Điện Biên. Theo đó, CHK Điện Biên được quy hoạch là CHK nội địa có hoạt động bay quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Giai đoạn đến năm 2020, cảng có công suất 300.000 hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm, với 3 vị trí đỗ tàu bay phục vụ các loại tàu bay A320, A321 và tương đương. Định hướng đến năm 2030, cảng có công suất 2 triệu hành khách/năm, 10.000 tấn hàng hóa/năm với 6 vị trí đỗ tàu bay gồm 3 vị trí cho tàu bay ATR72 và 3 vị trí cho tàu bay A320.

Về khu bay, giai đoạn năm 2020, quy hoạch và nghiên cứu xây dựng mới đường cất, hạ cánh (CHC) dài 2.400m; một đường lăn đồng bộ với đường CHC nối vào sân đỗ tàu bay dân dụng. Giai đoạn năm 2030, tiếp tục nghiên cứu xây dựng hệ thống đường lăn nối vào sân đỗ tàu bay và một phần đường lăn song song từ đường lăn nối đường CHC đến sân đỗ tàu bay.

Đối với nhà ga hành khách, giai đoạn đến năm 2020 sẽ tiếp tục khai thác sử dụng nhà ga hành khách hiện hữu. Cũng trong giai đoạn này, do nhu cầu khai thác chưa cao nên các hoạt động bay trực thăng, airtaxi, các hoạt động hàng không chung, tư nhân (nếu có) sẽ thực hiện trong nhà ga hành khách. Đến năm 2030, sẽ nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới với 2 cao trình đáp ứng 2 triệu hành khách/năm, đồng thời nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga hàng không chung, tư nhân (khi có nhu cầu) để phục vụ khai thác các hoạt động bay trực thăng, airtaxi, hàng không chung (bay nông nghiệp, lâm nghiệp, địa chất, tìm kiếm cứu nạn, huấn luyện, thể thao…), tư nhân (phục vụ hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân).

Với các công trình quản lý, điều hành bay, sẽ xây dựng mới Đài Kiểm soát không lưu (TWR) kết hợp Trung tâm Điều hành chỉ huy bay. Đài Dẫn đường VOR/DME sẽ được xây dựng đồng bộ khi xây dựng đường CHC mới.

Lượng khách sẽ tăng ít nhất 30%

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết, với hạ tầng hiện có, cảng này chỉ có thể khai thác được tàu bay ATR72 và tương đương trở xuống, không lắp đặt được đèn đêm và các trang thiết bị dẫn đường hiện đại theo hướng CHC hiện tại, cũng không thể kéo dài đường băng vì vướng tĩnh không và các công trình di tích. Trong khi đó, tàu bay ATR72 ngày càng ít sử dụng, số lượng tàu bay hạn chế. Các hãng hàng không chủ yếu tập trung phát triển các loại tàu bay A321 và tương đương trở lên. Do đó, việc điều chỉnh lại quy mô, chức năng của CHK Điện Biên là cần thiết để phù hợp với nhu cầu khai thác trong hiện tại và tương lai.

Phía Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) - đơn vị duy nhất đang khai thác đường bay đến Điện Biên, Phó giám đốc Vũ Đức Biên cho biết, với điều kiện hạ tầng hiện này, hoạt động khai thác của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng do phải bay chờ hoặc quay đầu do điều kiện thời tiết không cho phép hạ cánh.

“Ngay như trong tháng 8 vừa qua, Vasco đã phải hủy cả chục chuyến bay trên tổng số 60 chuyến do thời tiết xấu”, ông Biên nói.

Cũng theo ông Biên, tiềm năng thị trường không phải không có. Nếu có đường băng mới, trang bị hệ thống dẫn đường hiện đại, khai thác được tàu bay to hơn, dịch vụ tốt hơn, chắc chắn thị trường sẽ tăng trưởng.

“Lượng hành khách bay đi/đến Điện Biên có thể không được như Phú Quốc hay Côn Đảo, nhưng chắc chắn sẽ tăng trưởng ít nhất 30%. Hiện tại, do hạ tầng, CHK Điện Biên chỉ có thể khai thác tàu bay nhỏ với đường bay ngắn mà không thể mở các đường bay dài từ đây đến các tỉnh phía Nam”, ông Biên nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.