Hạ tầng

Sẽ nạo vét 9km kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè xong vào cuối năm 2020

24/02/2020, 17:08

Dự án nạo vét kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với chiều dài gần 9 km chia làm 3 giai đoạn, sẽ hoàn thành vào cuối năm nay...

img
Công nhân vớt rác trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Chiều 24/2, ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường thủy, Sở GTVT TP.HCM cho biết, dự án thi công nạo vét kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với tổng chiều dài gần 9 km, đoạn từ ngã ba sông Sài Gòn đến đường Út Tịch (qua địa bàn các quận Bình Thạnh, 1, 3, Phú Nhuận và Tân Bình) sẽ được khởi công trong vài ngày tới.

Tổng kinh phí thực hiện dự án là 36,5 tỉ đồng, với khoảng 122.000 m3 bùn được nạo vét. Quá trình nạo vét sẽ chia làm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn dự kiến thực hiện trong 75 ngày.

Cụ thể, giai đoạn 1 thi công từ cầu Lê Văn Sỹ đến cầu số 6, chiều dài khoảng 1,4 km, khởi công giữa tuần này và thực hiện đến tháng 6. Bề rộng thi công 25 m và chiều sâu khoảng 0,9 m.

Giai đoạn 2, việc nạo vét thực hiện từ cầu số 6 đến đường Út Tịch, chiều dài cũng khoảng 1,4 km, bề rộng từ 24,1 m đến 42,2 m và độ sâu là 1,1 m. Đoạn này dự kiến thực hiện từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay.

Giai đoạn 3 từ cầu Lê Văn Sỹ đến ngã ba sông Sài Gòn, với tổng chiều dài nạo vét là 5,8 km. Đoạn này thi công trên bề rộng 25 m và chiều sâu là 1 m, dự kiến thực hiện từ tháng 9 đến tháng 12.

Cũng theo ông Dũng, để thực hiện dự án này, các bên liên quan đã nghiên cứu, đánh giá tác động môi trường kỹ lưỡng. Bùn thải sau khi nạo vét sẽ chuyển về Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước để xử lý theo đúng quy trình.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công sẽ rất khó xử lý triệt để mùi hôi do bùn thải được múc lên từ lòng kênh. Trung tâm Quản lý đường thủy đã yêu cầu nhà thầu thi công nạo vét dùng phế phẩm EM để khử mùi, hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Được biết, cách đây 8 năm, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã được thi công nạo vét. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, tuyến kênh vẫn xảy ra tình trạng cá chết, nhất là vào đầu mùa mưa do bồi lắng, chất thải dồn về… cần được nạo vét nhằm cải thiện môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.