Trong nước

Sẽ ra sao khi ĐTVN thi đấu với "chảo lửa" nguội ngắt?

20/11/2014, 15:52

Hai ngày trước khi AFF Suzuki Cup 2014 khai mạc, ĐT Việt Nam đang đối diện với nguy cơ phải thi đấu dưới những khán đài vắng bóng khán giả.

Tiền vệ Thành Lương
Tiền vệ Thành Lương

Người hâm mộ quay lưng

Từ rất lâu rồi, Mỹ Đình (Hà Nội) luôn được coi là “chảo lửa” mỗi khi các ĐTQG thi đấu. Sức nóng từ 40 nghìn khán giả là rào cản cực lớn với mọi đối thủ và là nguồn động viên tinh thần vô hạn gửi tới đội nhà. Mới đây thôi, người hâm mộ đã được chứng kiến một Mỹ Đình rực lửa khi U19 Việt Nam đá giải U19 Đông Nam Á. Tuy nhiên, trước thềm giải đấu lớn nhất trong năm của bóng đá Việt Nam - AFF Suzuki Cup 2014, ĐT Việt Nam lại đang phải đứng trước nguy cơ thi đấu dưới những khán đài vắng người xem.

Kể từ ngày 18/11, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã triển khai bán vé hai trận mở màn vòng bảng giữa Lào - Philippines và Việt Nam - Indonesia. Tuy vậy, theo quan sát của phóng viên, trong hai ngày vừa qua lượng người đến mua vé tương đối ít, không tương xứng với một giải đấu tầm cỡ khu vực.

Vì đâu nên nỗi?

Cũng không quá khó hiểu bởi sau những thất bại liên tiếp của ĐT Việt Nam tại các kỳ AFF Suzuki Cup gần đây, người hâm mộ đã dần đánh mất niềm tin vào đội tuyển.

Thêm vào đó, việc U19 Việt Nam thời gian qua gây được tiếng vang với lối chơi đẹp mắt, nhiệt huyết gần như đã chiếm trọn tình yêu của người hâm mộ. Rất nhiều khán giả khi được hỏi đều trả lời thẳng là chỉ thích xem U19 Việt Nam đá vì “sướng mắt”. Vì thế, đã có một số ý kiến cho rằng nên triệu tập một đến hai cầu thủ U19 Việt Nam lên tuyển để tăng sức hút cho ĐTQG. Tuy nhiên, theo lời trợ lý HLV trưởng ĐTVN Đặng Phương Nam, ĐT Việt Nam “không phải là cái chợ để thích gọi ai thì gọi”.

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông về cơ hội của ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2014, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn đánh giá: “Phải thừa nhận thực tế rằng, ĐTVN hiện nay không mạnh như thời vô địch năm 2008. Trong thành phần đội tuyển có rất nhiều cầu thủ mới lần đầu đá giải quốc tế nên khó tránh khỏi việc bị khớp, bị cóng. Tuy nhiên, tôi vẫn tin rằng, ĐTVN đủ sức vượt qua vòng bảng. Còn khi đã vào bán kết thì cơ hội cho các bên là 50-50”.

Người hâm mộ VN thường xem bóng đá vì yếu tố cảm xúc hơn là thể hiện trách nhiệm công dân, trách nhiệm với màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Dù hay đến mấy, U19 mới chỉ là một đội bóng trẻ, chưa thể là đại diện hình ảnh cho quốc gia. Thắng thua với đội bóng trẻ chẳng có nhiều ảnh hưởng nhưng với ĐT Việt Nam - mỗi trận đấu dù kết quả ra sao cũng gắn liền với màu cờ sắc áo quốc gia. Hơn nữa, người hâm mộ thời điểm này có lẽ chưa tự đặt câu hỏi rằng với sự ủng hộ hời hợt như vậy, sẽ là bất công nếu họ yêu cầu ĐT Việt Nam phải đá hay, đá đẹp và giành chiến thắng.

Đồng quan điểm trên, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn cho rằng, đại đa số người hâm mộ bóng đá Việt Nam xem bóng đá theo phong trào chứ không phải vì trách nhiệm công dân. “Xã hội ta có xu hướng rất lạ là thường tập trung chú ý vào những cái không lành mạnh, những cái sốc, sến. Một bức ảnh của Bà Tưng, một câu nói của Kenny Sang cũng khiến cả trăm ngàn người lao vào bình luận, mổ xẻ. Trong khi đó, ĐTQG thi đấu ở một giải lớn là cơ hội để thể hiện trách nhiệm công dân với đất nước thì họ lại dửng dưng, ông Mẫn nói.

Cũng theo cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn thực tế có những người không yêu bóng đá nên không thể ép họ mua vé, ép họ đến sân cổ vũ nhưng còn những người vẫn tự nhận hâm mộ bóng đá thì sao? Bạn có thể thấy như ĐT Anh, đội bóng này thất bại không biết ở bao nhiêu giải đấu nhưng mỗi khi đá khán giả vẫn đến kín sân. Điều đó chứng tỏ họ có ý thức với quốc gia và có sự chuyên nghiệp còn một phận người hâm mộ ở ta thì ngược lại. Ngay cả việc U19 Việt Nam gây nên một cơn sốt tôi nghĩ cũng chỉ là “khi vui thì vỗ tay vào” chứ chẳng phải điều gì ghê gớm.

Hữu Hiệp

Lịch thi đấu của ĐT Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2014

19h ngày 22/11: ĐT Việt Nam - Indonesia

19h ngày 25/11: ĐT Việt Nam - Lào

19h ngày 28/11: ĐT Việt Nam - Philippines

(Tất cả các trận đấu của ĐT Việt Nam đều được kênh VTV6 truyền hình trực tiếp)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.