Xã hội

Sẽ rút thăm tiêm vaccine 5 trong 1 để tránh "vỡ trận"?

25/12/2015, 11:19

Theo phương án mới, có thể người dân có nhu cầu tiêm vaccine 5 trong 1 đợt này sẽ phải tiến hành rút thăm.

vo tran tiem vaccine
"Vỡ trận" tiêm vaccine 5 trong 1 tại trung tâm tiêm chủng Polyvac (Thanh Xuân, Hà Nội)

Sáng ngày 25/12, Trung tâm tiêm chủng Polyvac (của bệnh viện Đại học Quốc Gia Hà Nội) buộc dừng phát số và tiêm cho trẻ vaccine 5 trong 1 vì quá đông.

Thay vì kế hoạch phát số và tiêm cho trẻ vaccine 5 trong 1 Pentaxim vào ngày 25/12 như đã thông báo, Trung tâm tiêm chủng Polyvac buộc phải dừng hoạt động này và nhờ đến lực lượng an ninh khu vực vì lượng người đến xếp hàng chờ vượt xa dự kiến.

Từ chiều tối ngày 24/12, cả trăm người đã xếp hàng chờ đến lượt để lấy số với hi vọng sẽ dành được mũi tiêm vaccine Pentaxim trong dịp này. Tuy nhiên, nhiều người đã phải thất vọng ra về vì qua một đêm chầu trực đến sáng ngày 25/12, hàng trăm người cùng đổ đến đây khiến tình trạng thêm hỗn loạn.

Trong khi đó, theo kế hoạch, Trung tâm chỉ phát số cho 140 trẻ tiêm dịch vụ (chia thành 2 ca, sáng và chiều). Theo lực lượng bảo vệ tại đây, rất may không xảy ra bất cứ vụ xô xát nào, tuy nhiên có người vì xếp hàng nhiều giờ đồng hồ chờ lấy số mà xuống sức, suýt ngất xỉu. 

Trước tình hình này, Trung tâm buộc phải ra thông báo, ngừng phát số và tiêm cho trẻ đã có kế hoạch tiêm vaccine 5 trong 1 trong ngày hôm nay. Đồng thời sẽ thông báo lại kế hoạch vào 19h hôm nay qua website của trung tâm.

 Theo đại diện phòng khám cho biết chỉ có 420 liều trong đợt này và khẳng định không có chuyện găm vaccine để bán ra ngoài.

Mặc dù, có lịch hoãn nhưng nhiều phụ huynh vẫn kiên quyết ở lại, chờ đợi đến khi được phát số. 

Qua trao đổi với ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, được biết, ngay trong sáng nay, Cục sẽ làm việc với tất cả các điểm tiêm chủng trên Hà Nội để có kế hoạch tiêm chủng cụ thể, khoa học, không để xảy ra cảnh lộn xộn tại các điểm tiêm. Ông Phu cho hay, các điểm tiêm chủng cần phải sáng tạo trong khâu thủ tục, ai đến trước được tiêm trước. Đây là lần đầu tiên phòng tiêm chủng vaccine 182 Lương Thế Vinh tổ chức tiêm vaccine dịch vụ nên còn nhiều thiếu sót. 

Được biết đến ngày 25/12, tại nhiều điểm tiêm chủng theo danh sách của Bộ Y tế trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa có lịch tiêm vaccine 5 trong 1 cho trẻ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.