Xã hội

Sẽ tạm dừng hoạt động doanh nghiệp xả thải ra Sông Bưởi

12/05/2016, 10:48
image

Sở TN&MT Hòa Bình kiến nghị sẽ phạt nặng, dừng hoạt động Nhà máy Mía đường Hòa Bình vì xả thải ra sông Bưởi.

Se-tam-dung-hoat-dong-doanh-nghiep-xa-thai-ra-Song

Nhà máy Mía đường Hòa Bình đã cam kết hỗ trợ cho 1,4 tỷ đồng cho các hộ có cá chết trên sông Bưởi

Sáng 12/5, trao đổi với PV Báo Giao thông,ông Nguyễn Trần Anh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trưởng (TNMT) Hòa Bình cho biết, Sở TN&MT vừa hoàn tất văn bản kiến nghị, dự kiến chiều nay sẽ trình UBND tỉnh có hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với Nhà máy Mía đường Hòa Bìnhxả thải không đúng quy định ra sông Bưởi.

“Chúng tôi đề xuất tạm dừng hoạt động Nhà máy Mía đường Hòa Bình trong 6 tháng, để doanh nghiệp khẩn trương xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Ngoài ra, sẽ xử phạt 2 lỗi lớn, đó là xả nước thải chưa qua xử lý và xả nước thải ra nguồn nước khi chưa được cấp phép của cơ quan quản lý nhà nước ở mức khoảng 500-600 triệu”, ông Anh thông tin.

Se-tam-dung-hoat-dong-doanh-nghiep-xa-thai-ra-Song

 

Ông Nguyễn Trần Anh cho biết, chiều 11/5, Đoàn công tác của UBND tỉnh Hòa Bình đã tiến hành kiểm tra quy trình xả thải của Nhà máy Mía đường Hòa Bình. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Nhà máy thừa nhận do thời gian xây dựng nhà máy quá gấp nên chưa kịp xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Nhà máy phải kịp thời thu mua mía cho người dân vì vụ mía sắp hết, trữ đường rất thấp. Khi sản xuất bể chứa đầy quá nên phải xả thải. Nhà máy cho hay, sản xuất từ ngày 15/3-25/4 và hóa chất sử dụng đều được cho phép.

Theo ông Nguyễn Trần Anh, ngay sau khi nhận được tin báo cá chết từ Thanh Hóa, Sở TN&MT Hòa Bình đã yêu cầu Nhà máy Mía đường Hòa Bình dừng xả thải. Nhà máy Mía đường Hòa Bình đã thừa nhận xả thải không đúng quy định ra sông Bưởi và cam kết sẽ bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp gây ra. Lãnh đạo Nhà máy cũng đã đi thăm hỏi các hộ dân có cá chết ở huyện Thạch Thành, Thanh Hóa. Trước mắt, Nhà máy sẽ hỗ trợ cho 1,4 tỷ đồng cho các hộ có cá chết. Tuy nhiên, phía Nhà máy cũng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ phản ánh của người dân có thời điểm nước rất độc tựa như thuốc sâu, liệu có phải chỉ do lỗi của Nhà máy này xả thải hay không?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.