Chất lượng sống

Sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở y tế

30/11/2018, 08:05

Từ nay đến cuối năm, hoạt động giám định BHYT sẽ được tăng cường hơn nữa qua kiểm tra đột xuất...

15

Hoạt động giám định BHYT sẽ được tăng cường ở các cơ sở y tế tại TP HCM  (Trong ảnh: Khoa Điều trị Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1)

Kiểm tra đột xuất có gây phiền hà?

Mới đây, BHXH TP HCM quyết định thành lập 2 đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở y tế trên địa bàn kiểm tra người bệnh nội trú ngoài giờ hành chính tại 8 bệnh viện, gây nhiều tranh luận trái chiều. Tại thời điểm kiểm tra, nhiều bệnh nhân vắng mặt do đi chơi, đi ăn cơm và... về nhà. Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP HCM, bệnh nhân đi ăn cơm thì chấp nhận được, còn đi ra ngoài mua đồ là khó chấp nhận. Bệnh nhân về nhà mà hồ sơ nằm điều trị nội trú thì chắc chắn viện phí sẽ thanh toán với cơ quan BHXH, như vậy là quỹ thất thoát. Vì vậy, những BV có bệnh nhân vắng mặt với lý do về nhà sẽ được xem xét không thanh toán. Nhưng mục tiêu lần này nhắc nhở là chính.

Ông Mến cũng cho rằng, sở dĩ BHXH TP HCM phải thắt chặt công tác giám định bằng hình thức kiểm tra đột xuất là nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người tham gia BHYT; giúp các cơ sở y tế kịp thời nhận diện và khắc phục các thiếu sót liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh BHYT. “Các cơ sở y tế cung ứng dịch vụ đến người dân, người tham gia BHYT; còn BHXH chi trả phí khám chữa bệnh BHYT. Hai bên ràng buộc nhau bằng hợp đồng theo luật định, với tinh thần bảo đảm tối đa quyền lợi của người tham gia BHYT. Việc này đã được luật hóa, nên từ nay đến cuối năm, hoạt động kiểm tra đột xuất các cơ sở y tế sẽ diễn ra hàng ngày”, ông Mến nhấn mạnh.

Thực tế, hoạt động kiểm tra đột xuất các cơ sở y tế cũng diễn ra tại tất cả các tỉnh, thành khác và mang lại hiệu quả. “BHXH TP HCM đang đề xuất Sở Y tế cử cán bộ tham gia hoạt động này. Với ngành Y tế là lấy người bệnh làm trung tâm, với ngành BHXH là người tham gia BHYT, do vậy cần sự phối hợp nhịp nhàng đảm bảo cơ hội điều trị tốt nhất cho bệnh nhân BHYT”, ông Mến cho biết. 

Đảm bảo không phiền hà người bệnh

Đánh giá về việc kiểm tra, ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho rằng, kiểm tra là nhiệm vụ của cơ quan BHXH và BV sẽ phối hợp nghiêm túc. Tuy nhiên, nên kiểm tra vào giờ hành chính, vì đây là thời điểm BV có đầy đủ nhân sự.

Trước ý kiến cho rằng, kiểm tra đột xuất ngoài giờ hành chính sẽ ảnh hưởng đến bệnh nhân, khiến nhân viên y tế bất an, ông Phan Văn Mến khẳng định, việc kiểm tra là làm đúng luật, đúng trách nhiệm. “Với trách nhiệm của mình, cơ quan BHXH có quyền kiểm tra trong và ngoài giờ. Tất cả nội dung kiểm tra không ngoài hợp đồng đã ký với cơ sở y tế. Dù có kiểm tra ngoài giờ hành chính, nhưng BHXH cũng không thực hiện sau 19h”, ông Mến nhận định. 

Ông Mến cũng cho biết thêm, hoạt động kiểm tra là việc giữa lãnh đạo, chuyên viên thuộc bộ phận giám định BHYT và lãnh đạo, nhân viên thuộc BV, nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của người tham gia BHYT. Việc này không nhất thiết phải gặp người bệnh, mà có thể thông qua quan sát thực tế của kiểm định viên, qua đối chiếu giấy tờ, sổ sách của cơ sở y tế. BHXH TP HCM cũng yêu cầu cán bộ kiểm tra không được gây bất cứ phiền hà gì cho cơ sở khám chữa bệnh, không làm ảnh hưởng đến việc điều trị của bệnh nhân. Đồng thời, dù ngoài giờ, song tất cả BV đều có trực lãnh đạo, trực khoa phòng và điều dưỡng, nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến bệnh nhân cũng như nhân viên y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.