Thị trường

Sẽ tiếp tục giảm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, VAT với xăng dầu

14/07/2022, 16:44

Ngoài thuế bảo vệ môi trường đã giảm về kịch sàn, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, nhập khẩu và VAT với xăng dầu.

Chiều 12/7, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia Lê Minh Khái đã chủ trì phiên họp hội đồng để đánh giá các diễn biến và đề ra các giải pháp về chính sách tài chính, tiền tệ trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Chính phủ, cấp có thẩm quyền về phương án điều chỉnh, giảm thuế đối với xăng dầu theo quy định; Nghiên cứu phương án giảm các loại thuế khác để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp.

img

Sau thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã trình chủ trương giảm các loại thuế khác đối với xăng dầu. Ảnh minh hoạ

Về yêu cầu này của Phó Thủ tướng, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết đã trình chủ trương giảm thuế đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu ưu đãi và cả thuế giá trị gia tăng (VAT) với các mặt hàng xăng dầu.

“Bộ sẽ đưa ra phương án theo kịch bản dự báo theo diễn biến của xăng dầu thế giới vào thời điểm thích hợp”, lãnh đạo Bộ Tài chính chia sẻ.

Việc giảm thêm thuế suất các loại thuế này nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh giá xăng dầu lên cao và sau khi đã giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã về mức sàn.

Riêng với thuế bảo vệ môi trường, từ đầu năm đến nay Bộ Tài chính đã trình và được thông qua hai lần giảm áp dụng từ 1/4 và 11/7 vừa qua.

Đến nay, thuế bảo vệ môi trường áp dụng với các mặt hàng xăng dầu như sau: Xăng (trừ etanol) là 1.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay 1.000 đồng/lít; Dầu diesel 500 đồng/lít; Dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn 300 đồng/lít; Dầu hỏa 300 đồng/lít.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, chỉ tính riêng thuế bảo vệ môi trường, trong năm 2022 ngân sách nhà nước đã hỗ trợ 32.000 tỷ đồng (tính theo mức tiêu thụ của năm 2019, thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng nổ).

Ngoài thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, để hỗ trợ doanh và người dân trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, Bộ Tài chính Chính phủ giảm thếu VAT từ 1/2 vừa qua từ 10% xuống 8%.

Ngoài ra, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết hoãn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2022 đến hết 31/12 năm nay đối với các doanh nghiệp thuộc các ngành chịu tác động lớn do dịch bệnh là: Du lịch; Vận tải, sản xuất ô tô, xe máy; Ngân hàng; Dệt may và da giày; Xây dựng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.