Văn hóa - Giải Trí

Sẽ "treo bút" vĩnh viễn ông đồ vi phạm tại Hội chữ Xuân Kỷ Hợi

25/01/2019, 15:51

BTC Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019 cho biết sẽ đình chỉ tại chỗ hoặc vĩnh viễn nếu có hiện tượng ông đồ sai phạm quy định.

img
Sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc, thú vị tại Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019.

Sáng 25/1, tại Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã họp báo thông báo về những điểm mới tại "Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019" sẽ được tổ chức từ ngày 29/1 đến ngày 17/2/2019 tại khu vực Hồ Văn.

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trưởng BTC cho biết, để chuẩn bị cho hội chữ có chất lượng tốt phục vụ người dân, BTC đã thành lập Ban khảo tuyển thẩm định trình độ người viết đã được thành lập với nhiều thành viên uy tín.

Sau nhiều vòng tuyển chọn nghiêm ngặt, năm nay, Ban khảo tuyển đã chọn ra được 39 người viết thư pháp có trình độ cùng 13 ông đồ được tuyển chọn từ mùa trước, các vị khách mời sẽ tham gia Hội chữ Xuân năm nay. Như vậy, tổng số các ông đồ tham gia hội chữ xuân năm nay có tới 60 người, đến từ nhiều nơi trên cả nước như Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế...

img
BTC và đại diện Ban khảo thí tại họp báo.

Theo tiến sỹ Phạm Văn Ánh - Trưởng Ban khảo thí chữ Hán Nôm, Hội chữ Xuân Kỷ hợi với chủ đề Văn hiến, các ông đồ cũng được định hướng viết theo nội dung văn bia. Tuy nhiên, việc xin chữ đầu năm thường viết theo nhu cầu của khách nhưng cũng yêu cầu ông đồ phải hiểu và giới thiệu với khách về ngữ nghĩa. Do đó, kỳ thi sát hạch trong những năm qua tập trung thi sát hạch về văn phạm và thực hành tư pháp.

Bên cạnh đó, ông Lê Xuân Kiêu cũng nhấn mạnh, rút kinh nghiệm các Hội chữ Xuân năm trước, năm nay, các ông đồ phải cam kết rõ ràng với BTC để thực hiện đúng nội quy.

Tránh trường hợp để người phục vụ viết thế người viết chính, tranh cãi nhau, viết sai… An ninh và đội giám sát sẽ giám sát chặt chẽ, nếu phát hiện có sai phạm sẽ bị lập biên bản và xử lý vi phạm ngay tại chỗ. Trường hợp vi phạm sẽ đình chỉ, “treo bút” tại chỗ và đình chỉ vĩnh viễn không được tham gia hội chữ các năm sau.

Trước khi diễn ra Hội chữ xuân, tại Hồ Văn sẽ có các hoạt động thả đèn hoa đăng và thả cá chép từ 20h00 ngày 23 tháng Chạp (tức 28/1/2019).

Cùng với các gian viết chữ, cho chữ, không gian quanh khu vực Hồ Văn sẽ tái hiện các không gian thu nhỏ như: quang cảnh trường thi: Nhà Thập đạo, chòi canh, lều chõng. Khu vực làng nghề truyền thống: giấy dó, tranh dân gian, gốm sứ; Khu vực các trò chơi dân gian: nặn tò he, vẽ tranh, ô ăn quan. Lễ hội Hoa chữ; Chợ phiên và ẩm thực dân gian; Cuộc thi ảnh Hội chữ Xuân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.